วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
Latest:
+ชุมชน

ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งชลบุรี เร่งช่วย 2 ครอบครัวตกงาน อาศัยบาร์ร้างพักพิง ได้กลับภูมิลำเนา

หลังจากในโลกโซเชี่ยลมีการนำเสนอข่าว บริเวณภายในซอยบัวขาว ย่านพัทยากลาง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นอีกพื้นที่มีร้านผับ บาร์ตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก และพบว่าสถานประกอบการหลายแห่งต้องปิดตัวกลายเป็นบาร์ร้าง ทำให้มีกลุ่มคนตกงานนับสิบชีวิต ทั้งชายและหญิงมาจับจองพื้นที่ เพื่อพักอาศัยหลับนอนและพักผ่อน ด้วยไม่มีที่อยู่อาศัยและตกงานทำให้มีรายได้ไปเช่าห้องพักจึงต้องอาศัยบาร์ร้างเป็นที่พักพิงไปวัน ๆ และในช่วงเช้าก็ออกเดินทางไปหางาน เพื่อให้มีรายได้ประทังชีวิตเลี้ยงตัวเอง

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 ก.ค.2563เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาสังคม เมืองพัทยา เดินทางไปตรวจสอบข้อมูลและหาแนวทางช่วยเหลือบุคคลที่ยากลำบากและผู้ด้อยโอกาสที่พักอาศัยภายในบาร์ร้างดังกล่าว และซักชวนเข้าไปพักในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรีเป็นการชั่วคราว เพื่อรอสถานการต่างๆ ดีขึ้น ทั้งปัญหาส่วนตัว ปัญหาด้านที่พักอาศัย รวมไปถึงการรอเวลาในการประกอบอาชีพ หลังช่วงโควิด-19 คลี่คลาย

หลังจากเข้าพูดคุยกับกลุ่มคนไร้ที่พักพิงดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้มีการช่วยเหลือ 2 ครอบครัวที่ตกงานและอยากกลับภูมิลำเนา ที่จังหวัดชัยภูมิและจังหวัดบุรีรัมย์ แต่ไม่มีเงินค่าเดินทางกลับ โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลภูมิลำเนาของทั้ง 2 ครอบครัวว่ายังมีญาติหรือมีบ้านตั้งอยู่ในตำบล อำเภออะไร ก่อนจะส่งตัวกลับตามความต้องการ ซึ่งในขณะนี้ทั้ง 2 ครอบครัวยังคงพักอาศัยที่บาร์ร้างดังกล่าวระหว่างรอการประสานของเจ้าหน้าที่เพื่อกลับภูมิลำเนาต่อไป