+ท่องเที่ยวเศรษฐกิจ

รอโรคซา! ททท.พัทยา คาดสิ้นปีนี้ต่างชาติอาจกลับมา สัญญาณดีคนไทยเที่ยวพัทยาเพิ่มขึ้น

ชลบุรี (10 มิถุนายน 2563) นางปิ่นนารถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงาน พัทยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงตลาดนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติในช่วงนี้ หลังจากภาครัฐปลดล็อค พื้นที่สาธารณะและแหล่งท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเดินทางไปพักผ่อนตามแหล่งท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ในพื้นที่ชายหาดบางแสนมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปพักผ่อนจำนวนมาก ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันระหว่างชายหาดพัทยากับชายหาดบางแสน ถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาเที่ยวมีความแตกต่างกัน ซึ่งในเรื่องดังกล่าวถ้าจะอธิบายถึงภาพการท่องเที่ยวก็สามารถชี้ชัดได้อย่างชัดเจนในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยวที่พบว่า ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน ชายหาดบางแสนจะมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนไทยถึง 80 เปอร์เซ็นต์ แตกต่างจากพัทยา ที่ในอดีตพบว่ามีกลุ่มคนไทยเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ปัจจุบันก็พบว่าสัดส่วนคนไทยเริ่มมีมากขึ้นเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ แต่ที่พบว่าตอนนี้หาดพัทยาไม่คึกคักเหมือนบางแสน ก็มาจากปัจจัยอื่นๆ อาทิ เรื่องของอาหารหารกิน ที่หาดบางแสนพบว่าราคาไม่สูงมาก เป็นอาหารที่ถูกปากคนไทย รวมถึงราคาห้องพักที่ เป็นมิตรกันคนไทย การเดินทางก็ไม่ไกลจากกรุงเทพ ฯ จึงทำให้หาดบางแสนจะได้รับความนิยมมากในส่วนของตลาดคนไทย ซึ่งการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวคนไทยต่อหัว ต่อคน ต่อวัน อยู่ที่ 700-800 บาท กรณีไม่ค้าง และคนละ 1600-1700 บาท ในกรณีพักค้างคืน และจากภาพ ณ ปัจจุบันพบว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวคนไทยเริ่มเพิ่มมากขึ้น ทำให้มองเห็นว่าในช่วงนี้ตลาดคนไทยเป็นตลาดที่ต้องรีบทำการตลาด เน้นไทยเที่ยวไทยเป็นหลัก

นางปิ่นนารถ กล่าวอีกว่า ในส่วนของตลาดต่างประเทศ ถึงแม้ว่าในช่วงนี้ประเทศไทยจะไม่มีผู้ป่วยในประเทศมานานเกือบ 20 วันแล้วก็ตาม แต่พบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ก็ยังไม่มีความเชื่อมั่น ในการเดินทางมาท่องเที่ยว ส่วนสายการบินต่างๆ ขณะนี้ก็ยังไม่มีการเปิดการเดินทางครบทุกเส้นทาง เลยคาดว่าในช่วงสิ้นปี 2563 สถานการณ์ของโรคในต่างประเทศน่าจะดีขึ้น และนักท่องเที่ยวน่าจะเดินทางเข้าออกประเทศกันมากขึ้น และส่งผลให้การท่องเที่ยวดีขึ้นตามลำดับ

นอกจากนี้ ผอ.ททท.สำนักงาน พัทยา ประเมินว่า ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เริ่มเปิดให้บริการ จาก 50 แหล่งท่องเที่ยว ตอนนี้เปิดให้บริการ 10แหล่งแล้ว และส่วนของโรงแรมต่างๆ ตอนนี้เริ่มทยอยเปิดตามกลุ่มลูกค้าที่เริ่มเดินทางเข้ามาพักผ่อน ซึ่งโรงแรมที่เน้นรับกลุ่มท่องเที่ยวแบบครอบครัวคนไทย ขณะนี้เริ่มเปิดให้บริการแล้ว ส่วนโรงแรมระดับ 5 ดาวที่เน้นชาวต่างชาติเป็นหลัก ตอนนี้ก็เตรียมความพร้อม และพร้อมที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงนี้เริ่มดีขึ้น ส่วนตลาดต่างประเทศนั้นคงต้องรอให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดีขึ้นก่อนถึงจะสามารถคาดเดาสถานการณ์ต่อไปได้.