+covid-19ชุมชน

ชมภาพชุด วันเบาๆ ของ “ผกก.พัทยา” นำลูกน้อง ควงตะหลิวผัดข้าวแจกชาวบ้าน

ตามที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิต-19 ส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจและสังคม ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับความเดือดร้อน ต้องขาดรายได้ หรือมีรายได้ไม่เพียงพอเลี้ยงดูครอบครัว นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ประสบกับปัญหาขาดแคลนอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภคพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ จึงได้ริเริ่มโครงการ “รับอาหารฟรีครับ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ขึ้น โดยได้สั่งการและมอบงบประมาณบางส่วนให้กับตำรวจภูธรทุกจังหวัดทั่วประเทศ จัดกิจกรรมในพื้นที่เหมาะสมและเข้าถึงประชาชนที่เดือดร้อนได้โดยง่าย เพื่อแจกจ่าย อาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวันให้กับประชาชน ซึ่งในเรื่องนี้ ตำรวจภูธรภาค 2 โดย พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ได้สั่งการให้ทุกตำรวจภูธรจังหวัดในสังกัดทุกแห่ง จัดโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเย็นวันที่12พ.ค.2563 ที่บริเวณหน้า สภ.เมืองพัทยา พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล รอง ผบช.ภาค 2 เดินทางมาร่วมกิจกรรมดังกล่าวตามโครงการรับอาหารฟรี จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ที่พิเศษจาก สภ.อื่น คือ ทาง สภ.เมืองพัทยา นำโดย พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา คิดแนวทางแจกอาหารแบบเก๋ให้กับชาวบ้าน โดยชื่อโครงการ “ตำรวจไทยใจดี ตามสั่งฟรี ไม่ต้องจ่ายตังค์” โดย ทาง พ.ต.อ.เขมรินทร์ ผกก.สภ. เมืองพัทยา สวมบทเชฟลงมือปรุงอาหารตามสั่งที่ประชาชนสั่ง คล้ายร้านอาหารตามสั่ง โดยมีข้าราชการตำรวจ เจ้าหน้าที่สวมบทพนักงานร้านอาหารตามสั่ง คอยรับหน้าที่จดรายการอาหารที่ประชาชนที่เข้ามาสั่งอาหาร ซึ่งโครงการนี้ได้รับความร่วมมือร่วมใจทั้งจากภาคเอกชนและข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ที่ได้ร่วมกันนำวัตถุดิบ ในการประกอบอาหาร ได้แก่ ไข่ไก่ ข้าวสาร อาหารแห้ง ฯลฯ มามอบให้ อีกทั้งบางส่วนก็ได้ร่วมกันสนับสนุนเป็นเงินสด เพื่อเป็นเงินทุนในการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวอีกด้วย

นอกจากนี้เพื่อเป็นการลดความแออัดที่อาจจะเกิดขึ้นจากการมารอคิวรับประทานอาหารของประชาชน สภ.เมืองพัทยา จึงได้จัดให้มีการลงทะเบียนตามคิวเพื่อรับประทานอาหารในแต่ละวันๆ ละ 50-100 คน โดยเมื่อถึงเวลาจะจัดให้นั่งรับประทานอาหารเป็นรอบๆ ละ 10 คน และมีการเว้นระยะห่างในการนั่งรับประทานอย่างเหมาะสม ซึ่งก่อนรับประทานอาหารนั้น ทุกคนจะต้องผ่านขั้นตอนใน การทำความสะอาดทั่วร่างกายเบื้องต้น ล้างมือให้สะอาดและมีการตรวจวัดไข้อีกด้วย นอกจากนี้ยังทำการจัดระยะห่างที่เหมาะสมให้กับประชาชนที่นั่งรอคิวโดยหลังจากการรับประทานอาหารเสร็จแล้วให้นำจานช้อนส้อมไปวางรวมถึงนำเศษอาหารที่เหลือไปทิ้งไว้ณจุดที่จัดเตรียมให้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการล้างทำความสะอาดให้ถูกสุขลักษณะและเก็บขยะไปทิ้งต่อไป.