วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
+covid-19บริหารท้องถิ่น

Lock Down เมืองพัทยารอบ 2 วันแรก ฉลุย..ไร้ปัญหาจราจร

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่16 เม.ย. ซึ่งเป็นกำหนดเวลาเปิด-ปิดการเข้าออกเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ตามมาตรการ Lock Down อย่างเป็นทางการ นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง และคณะผู้บริหารได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบการดำเนินการให้บริการประชาชนบริเวณจุดคัดกรองหน้า โรงเรียนมารีวิทย์ จุดเมืองจำลอง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยมีการสนธิกำลังหลายฝ่ายเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง .

            จากการตรวจสอบผลการปฏิบัติช่วงเริ่มต้นพบว่าการดำเนินการเป็นไปด้วยความสะดวกไม่พบปัญหาใดๆ ทั้งเรื่องของปัญหาการจราจรที่ไม่ได้ติดขัดมากนัก เนื่องจากมีการแบ่งเลนการจราจรเพื่อเข้า-ออกพื้นที่ชั้นใน และการเปิดช่องให้สัญจรสู่พื้นที่ชั้นนอกโดยสะดวกอย่างชัดเจน ขณะที่ประชาชนที่จะผ่านเข้าสู่ตัวเมืองพัทยาชั้นในนั้นจะต้องผ่านจุดคัดกรอง ที่มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อน การตรวจบัตรประชาชนหรือบัตรผ่านด่านเข้า-ออกเมืองพัทยา ซึ่งพบว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีและประชาชนส่วนใหญ่รับทราบถึงนโยบายดังกล่าวโดยมีการจัดเตรียมเอกสารไว้ให้เจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบ ทั้งนี้สำหรับการคัดกรองผู้เดินทางผ่านทั้ง 8 จุดคัดกรองนั้นหากพบว่าประชาชนรายใดที่จุดวัดอุณหภูมิร่างกายที่ 37.3 หรือเกินกว่านั้น เจ้าหน้าที่จะให้เข้าพักผ่อนเป็นการชั่วคราวก่อนทำการวัดอุณหภูมิใหม่อีกครั้ง ซึ่งหากยังพบว่ามีอาการเป็นไข้หรือตัวร้อนสูงก็จะนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลบางละมุงและโรงพยาบาลสนามต่อไป

            นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่าสำหรับการเปิดจุดคัดกรองเข้มข้นอย่างเต็มรูปแบบในวันนี้ได้มีการปรับแผนในเรื่องของป้ายประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่น้อยลงโดยใช้ป้ายระบุแนว ทางปฏิบัติให้ประชาชนที่จะต้องผ่านจุดคัดกรองทั้ง 8 จุดได้ทราบ สำหรับปัญหาอุปสรรคในการทำงานหลังที่ได้มีการเปิดทดลองจุดคัดกรองไปเมื่อวานนี้ทั้ง 8 จุด พบจะมีปัญหาอุปสรรคในส่วนของจุดคัดกรองหน้าโรง เรียนมารีวิทย์ ประชาชนส่วนใหญ่เกิดความเข้าใจว่าการจะเข้าเมืองพัทยานั้นมีเพียง 2 จุดนี้เท่านั้น พอรู้ว่ามีอีก 7 จุดก็ทำให้รถสามารถระบายไปได้ และอีกจุดคือจุดคัดกรองแยกอัยการ ซึ่งเป็นจุดคัดกรองประชาชนที่มาจากพื้นที่จังหวัดระยอง และอำเภอสัตหีบ ที่จะเดินทางเข้ามายังเมืองพัทยาและยังพบว่าพื้นที่จุดคัดกรองดังกล่าวมีช่องจราจรที่แคบกว่าจุดอื่น ๆ ทำให้ต้องปรับพื้นที่ในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และมีการปรับช่องทางการ จราจร 1 ช่องทาง ให้กับรถที่จะเลี่ยงไม่เข้าเมืองพัทยา โดยให้ไปถนนเลียบทางรถไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่สัญจรมา

            สำหรับกรณีที่หากพบประชาชนที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่า 37.5 องศา เจ้าหน้าที่จะกักตัวให้นั่งพักและตรวจวัดอุณหภูมิอีกครั้งหากยังสูงอยู่ก็จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาลบางละมุงและโรงพยาบาลสนาม เพื่อสอบสวนโรคตรวจหาโรคตามขั้นตอนต่อไป โดยการดำเนินการดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00 น.-22.00 น.ของทุกวัน โดยคาดการณ์ไว้ว่าจะดำเนินการเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 21 วันนับตั้งแต่วันที่ 16 เมษายนนี้.