+ชุมชน

ประมวลภาพ สวนนงนุชจัดเฉลิมฉลองวันช้างไทย 2563 สุดยิ่งใหญ่

สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 ให้วันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี เป็น “วันช้างไทย” และเมื่อวันที่13 ม.ค.2563 ที่บริเวณสวนช้างเมมมอส สวนนงนุชพัทยา นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี นำคณะผู้บริหาร ควาญช้างและช้างแสนรู้ จำนวน 37 เชือก ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแก่พระสงฆ์ 9 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลและอุทิศส่วนกุศลแก่เหล่าดวงวิญญาณช้าง ที่ร่วมกอบกู้เอกราชชาติไทยในอดีต โดยมี พระครูเกษม กิตติโสภณ (อาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ รับบิณฑบาตและสวดเจริญชัยมงคลคาถาให้พรแก่ช้าง มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง พร้อมประพรมน้ำพระพุทธมนต์แก่ศาสนิกชน และช้างทั้ง 37 เชือก เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

นอกจากนี้ ภายในงานได้มีขบวนยอยศคชสาร สืบตำนานช้างไทย การแสดงชุดรำบายศรี พิธีทำขวัญช้าง และเปิดโต๊ะจีนช้าง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่าk ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 13 มี.ค.ของทุกปี เป็นวันช้างไทย เพื่อยกย่องช้างซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ที่มีความสำคัญต่อจิตใจคนไทยทุกคน นอกเหนือจากเกียรติภูมิที่ช้างเคยได้รับมาในอดีต ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือก ซึ่งเป็นตราประจำชาติ สัญลักษณ์บนผืนธงชาติไทย และเป็นสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์ไทยมาแต่โบราณกาล รวมถึงมีส่วนร่วมกับบรรพชนไทยในการทำศึกยุทธหัตถีกอบกู้เอกราชของชาติ สวนนงนุชพัทยา จึงได้นำช้างร่วมพิธีทำบุญตักบาตร อุทิศส่วนกุศลแก่ดวงวิญญาณช้างผู้เสียเลือดเนื้อกอบกู้เอกราชชาติไทย

ทั้งนี้ ปัจจุบันสวนนงนุชพัทยา มีช้างอยู่ในการดูแลทั้งหมด 93 เชือก เป็นช้างพลาย 15 เชือก ช้างพัง 78 เชือก คาดว่าในอนาคต จะมีจำนวนช้างเพิ่มมากขึ้น.