+ท่องเที่ยวเศรษฐกิจ

ธุรกิจเช่าจักรยานบูม ปชช.แห่ใช้เส้นทางจักรยาน-เส้นทางวิ่งรอบ อกน.มาบประชัน

หลังจาก อพท. ร่วมกับ เทศบาลตำบลโป่ง ร่วมกันพัฒนาพื้นที่โดยรอบอ่างเก็บน้ำมาบประชัน เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยทำเป็นสวนสาธารณะที่เขียวชอุ่ม จัดสวนจนเกิดความสวยงาม กลายเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังจัดสร้างทางจักรยาน และเส้นทางวิ่ง ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร ให้เป็นสถานที่ออกกำลังกายของคนรักสุขภาพทุกเย็นที่สวนสาธารณะเทศบาลตำบลโป่ง พบว่าบรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางจักรยานที่มีคนรักสุขภาพนำรถจักรยานมาปั่นออกกำลังกาย และบางรายก็มาวิ่งออกกำลังกาย พร้อมโพสต์ภาพบรรยากาศดีๆ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ยิ่งทำให้คนนิยมพาครอบครัวมาพักผ่อนและออกกำลังกายที่บริเวณริมอ่างเก็บน้ำมาบประชัน กันมากขึ้น ส่งผลให้เกิดอาชีพใหม่ที่สร้างรายได้ให้คนพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

นายสมศักดิ์ ชะลูดทอง เจ้าของร้านเจ๊นิดจักรยานให้เช่ารายแรกเปิดเผยว่าเพิ่งเริ่มธุรกิจให้เช่าจักรยานมาเป็นเดือนที่ 3 พบว่าไปได้ดี เนื่องจากว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาพักผ่อน มักจะมาเช่าจักรยานที่ร้านปั่นไปชมความงามรอบอ่างเก็บน้ำมาบประชัน ตามเส้นทางจักรยาน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ช่วงแรกลงจักรยาน 20 คัน พบว่านักท่องเที่ยวให้ความสนใจเช่าไปจนหมดทุกวัน จึงลงเพิ่มอีก ปัจจุบันมีจำนวน 40 คัน ประเภทของจักรยานมีหลาหลาย แต่จักรยานแบบแม่บ้านได้รับความนิยมมากสุด เนื่องจากว่าน้ำหนักเบา ปั่นง่าย ส่วนราคาเช่าคันละ 50 บาท ต่อ 3 ชั่วโมง ไม่มีการขอเอกสารใดๆ จากผู้เช่า ใช้ใจแลกใจ ซึ่งที่ผ่านมาจักรยานไม่เคยหาย และไม่เคยมีปัญหา จนถึงขณะนี้ ตลอดเส้นรอบอ่างมีร้านเช่าจักรยานเพิ่มขึ้นกว่า 10 ร้าน แต่ก็ไม่ได้กลัวว่าลูกค้าจะลดลง เพราะต้องอยู่ที่บริการ และอาศัยการบอกต่อของลูกค้าแบบปากต่อปาก ซึ่งที่ร้านมีบริการไปรับกลับในรายที่ลูกค้าปั่นไประยะทางไกลแล้วปั่นกลับไม่ไหว หรือว่ารถยางแตก หรือรถจักรยานมีปัญหาปั่นกลับไม่ได้ก็จะมีเบอร์ติดไว้ที่หน้าจักรยานทุกคัน แล้วจะมีรถรับกลับ หรือนำรถคันใหม่ไปเปลี่ยนให้ ส่วนค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทางร้านจะไม่เรียกเก็บกับผู้เช่าแต่อย่างใด

ส่วนรายได้จากการเปิดร้านเช่าจักรยานนั้น นายสมศักดิ์ บอกว่าพออยู่ได้ ถ้าทำเป็นงานอดิเรก ในอนาคตจะเพิ่มรถจักรยานอีก 10 คัน เพื่อให้บริการลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนในอนาคตหากธุรกิจนี้ซบเซา ก็อาจจะนำจักรยานที่มีอยู่ทั้งหมด ไปอบให้กับเด็กนักเรียนในถิ่นทุรกันดารได้ใช้ในการปั่นไปเรียนหนังสือ ถือว่าเป็นการทำบุญไปในตัว