+ท่องเที่ยวเศรษฐกิจ

เริ่มกระเตื้อง! นายก ส.โรงแรมไทย ตอ.ชี้ Q3 ปีนี้ดีกว่าปีกลาย ปีหน้าพร้อมลุยโรดโชว์ ITB เบอร์ลิน

นางภคมน วงศ์ใหญ่ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เปิดเผยว่าในปีนี้ ทั้งปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศและปัญหาเศรษฐกิจโลก ส่งผลกระทบต่อภาพรวมมาตลอดตั้งแต่ต้นปี แต่หากมองในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว พบว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวและการเข้าพักของโรงแรมจะดีมากกว่า โดยเฉพาะตลาดจีน เกาหลี และอินเดีย ในส่วนของตลาดไทยนั้น จะได้ในเรื่องของกรุ๊ปสัมมนา ยิ่งในช่วงโกลเดนวีค 1-7 ตุลาคมที่ผ่านมา ถือว่ามีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาใช้บริการบริการเพิ่มมากขึ้น

ส่วนกรณีสหรัฐอเมริกาตัด GSP หรือระบบการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไปของประเทศไทยนั้น นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก ระบุว่า ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อระบบเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างแน่นอน เมื่อผู้ประกอบการส่งสินค้าแต่ต้องโดนภาษีที่มากขึ้น ก็ส่งผลกระทบต่อการหมุนเวียนของรายได้บริษัท และอาจทำให้เกิดการปลดแรงงานตามมาก ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหาอาชญากรรมขึ้นมาได้ ขณะนี้ผู้ประกอบการต่างๆ ก็ได้หาทางเอาตัวรอดด้วยการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกให้มากที่สุด

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก ยังได้เผยแนวทางการขับเคลื่อนสมาคมฯ ในปีหน้าว่า ได้มีการประสานงานการทำงานร่วมกันหลากหลายภาคส่วนทั้ง เมืองพัทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสำนักงานส่งเสริมการประชุมและนิทรรศการ หรือ TCEB เพื่อจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปเพื่อโปรโมทประเทศไทย โดยมีแผนจะเดินทางไปออกโรดโชว์ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน นอกจากนี้ยังมีแผนในเรื่องของการกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวเอเชียด้วย

“สมาคมฯ จัดประชุมใหญ่ที่กรุงเทพมหานครฯ เป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้ว ในส่วนของภาคตะวันออกนี้ ทางสมาคมได้จัดประชุมเป็นประจำในทุก 2 เดือน พูดคุยนโยบายจากสมาคมใหญ่ เพื่อกำหนดทิศทางการบริหารสมาคมอย่างเข้มแข็ง ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมืออย่างดีจากสมาคมแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี ในการเข้าร่วมเสนอไอเดียจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นตลาดในท้องถิ่นมาโดยตลอดด้วยเช่นกัน” นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าว