วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
Latest:
+ชุมชนปัญหาจราจร

ฝ่าฝืนเพียบ! คนมักง่ายจอดรถจุดห้ามจอด ถนนพัทยาใต้/พัทยาสาย 2 ส่งผลการจราจรติดขัด ขณะที่หน่วยงานเกี่ยวข้องไร้มาตรการจัดการเด็ดขาด

จากปัญหาการจราจรที่ติดขัดมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งส่วนหนึ่งอาจมีผลพวงมาจากการดำเนินการโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ อาทิ โครงการไฟฟ้าใต้ดินในเมืองใหญ่ โครงการระบบระบายน้ำเมืองพัทยา โครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง หรือโครงการปรับปรุงผิวจราจร เป็นต้น ทำให้เกิดการขุดเจาะตามถนนและชุมชนต่างๆ ทั่วพื้นที่เมืองพัทยา ช่องจราจรลดลง ส่งผลถึงสภาพการจราจรติดขัด ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของเมืองพัทยาแล้วยังส่งผลไปถึงการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม จากการออกสำรวจตามถนนในเมืองพัทยา พบว่ายังมีอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหารถติด คือการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เด็ดขาด หย่อนยานไม่เข้มงวดต่อผู้กระทำผิดแบบจริงๆ จังๆ ทั้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวของไม่ว่าจะเป็นเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้จากการสำรวจถนนสายพัทยาใต้ ซึ่งเป็นถนนขนาด 4 เลนวิ่งสวนกัน พบว่าผู้ใช้รถมักนำรถมาจอดทั้งสองฝั่งถนน เพราะเป็นถนนสายเศรษฐกิจที่สำคัญของเมืองพัทยา ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการจราจร ได้กำหนดการจอดรถไว้เป็น “วันคู่-วันคี่” ที่อนุญาตให้จอดรถได้ แต่ปัจจุบันการกำหนดดังกล่าวกลับไม่เป็นผล เมื่อผู้ใช้รถยังมาจอดรถทั้ง 2 ฝั่ง ไม่สนข้อกำหนดดังกล่าว เช่นเดียวกับ ถนนพัทยาสาย 2 ที่พบปัญหาการจอดรถในฝั่งที่ห้ามจอดเช่นกัน ส่งผลให้การจราจรในพื้นที่ติดขัดหนาแน่นเป็นอย่างมาก แต่กลับไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหน่วยงานใด เข้ามาจัดการแก้ปัญหาแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดได้เลย.