+รอบทิศบูรพา

จนท.ระดมคุมไฟป่ารอยต่อ “ปางสีดา-เขาใหญ่”

สระแก้ว(24 ก.พ.2563) สมาคมนักข่าวนักสื่อสารมวลชนจังหวัดสระแก้ว ได้รับแจ้งจาก นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา ว่า ได้เกิดเหตุไฟป่าขึ้นบริเวณป่าเขามดแดง ก่อนจะลุกลามไปยังป่าเขากวาง ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเพลิงได้ลุกไหม้ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาเขตจัดการที่ 1 ส่วนกลาง ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 1 ขุนดง และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 3 ขุนดง 3 เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 8 คลองเกลือ และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 9 พระปรง เข้าควบคุมไฟป่า แต่ยังไม่สามารถควบคุมได้

นายบุญเชิด กล่าวต่อว่า ในเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาเขตจัดการที่ 2 คลองหมากนัด และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 6 โคกสัมพันธ์ ยังเห็นว่ามีไฟป่าเกิดขึ้นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาอีก 1 จุด จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดเตรียมความพร้อมเข้าควบคุมไฟป่าบริเวณป่าโคกสัมพันธ์ ซึ่งในเบื้องต้นพบความเสียหายของพื้นที่แล้วประมาณ 15 ไร่ และขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเข้าควบคุมไฟป่าที่ยังไม่สามารถควบคุมไฟได้เช่นกันและได้ขอกำลังหน่วยข้างเคียงเพื่อสนับสนุนในการดับไฟป่าในครั้ง

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาเขตจัดการที่ 4 เขาทะลาย และชุดปฏิบัติการที่ 12 เขาทะลาย ได้ออกตรวจสอบแนวเขตบริเวณป่าเขาทะลาย ซึ่งผลการตรวจสอบแนวเขต พบพรานป่ามีการกระทำความผิดจึงเข้าทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 1 ราย พร้อมของกลางเป็นซากหมูป่า 1 ตัว และอาวุธปืนไทยประดิษฐ์อีก 1 กระบอก ก่อนนำตัวผู้กระทำผิดส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.ตาพระยา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะเดียวกัน ยังเร่งหาแนวทางในการควบคุมไฟป่าทั้ง 2 พื้นที่ไม่ให้ลุกลามต่อพื้นที่อื่น