+ข่าวแดนใต้

ต้นกาแฟ@ธารโต ออกดอกสะพรั่ง ศูนย์วิจัยพืชสวน ย้ำให้ความสำคัญคุณภาพของกาแฟ

                ที่ศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา ต.คีรีเขต อ.ธารโต จ.ยะลา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กรมวิชาการเกษตรได้ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้า และ ศอ.บต. ได้ส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกรปลูกต้นกาแฟเพื่อเป็นพืชทางเลือกหนึ่งในสร้างอาชีพที่ยั่งนืน และต่อมาศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา นำต้นกาแฟพันธุ์อาราบิก้าและโรบัสต้า มาปลูกในพื้นที่กว่า 5 ไร่ เพื่อเป็นแปลงทดลองให้แก่เกษตรกรที่สนใจได้ศึกษาและเรียนรู้ ขณะนี้ต้นกาแฟเริ่มออกดอกสะพรั่งไปทั่วทุกบริเวณ

                ทั้งนี้ นายฉัตรชัย กิติไพศาล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันพยายามที่จะทำกาแฟในรูแบบครบวงจรเพื่อที่จะเป็นต้นแบบให้ประชาชนและผู้ประกอบการมาศึกษาเรียนรู้และนำองค์ความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองอนาคต

                นายฉัตรชัย ระบุว่า ในปี 2562ที่ผ่านมา ผลผลิตกาแฟทางศูนย์ฯได้มีการดูแลจัดการที่ดี และเริ่มออกดอกที่ค่อนข้างมาก ซึ่งคาดการณ์ว่าในปีนี้น่าจะมีผลผลิตไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของเดิมคือ 290 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปี ในส่วนของเกษตรกรนั้นขณะนี้ให้ความสนใจมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ของ อ.เบตงและ อ.ธารโต คือชาวบ้านมองว่ากาแฟ สามารถเป็นพืชเสริมรายได้

            “ข้อดีของการปลูกกาแฟ ประการแรกคือประวัติศาสตร์ของกาแฟในพื้นที่แห่งนี้ เรามีต้นทุนเดิมอยู่แล้ว คือ เรื่องราวของการปลูกกาแฟมาตั้งแต่อดีต การที่มาปลูกขึ้นใหม่อีกครั้งถือเป็นการเติมให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ประการที่สองคือเรื่องของการปลูกพืชแบบผสมผสาน จะช่วยลดความเสี่ยงจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ก็จะช่วยในเรื่องของการกระจายความเสี่ยงได้ และประการที่สามคือเรื่องของการท่องเที่ยว ปัจจุบันคนเริ่มหันมาท่องเที่ยวในในพื้นที่แห่งนี้กันมากขึ้น แต่กาแฟที่จะมารองรับนักท่องเที่ยวยังมีน้อย ดังนั้นการที่มาพัฒนากาแฟดั้งเดิมของพื้นที่ขึ้นมา จะช่วยด้านการท่องเที่ยวมากขึ้น เพราะคนมาเที่ยวก็ต้องการชิมกาแฟของพื้นที่”

                นายฉัตรชัย ยังกล่าวด้วยว่า เรื่องของกาแฟนั้น สุดท้ายแล้ว ต้องมาวัดกันที่คุณภาพ อยากให้พี่น้องเกษตรกรที่ปลูกกาแฟอยู่แล้ว ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตรหรือเจ้าหน้าที่ที่ไปแนะนำให้แก่เกษตรกร ต้องทำกาแฟให้ได้คุณภาพ เริ่มจากเก็บเกี่ยวผลสุกจนสู่กระบวนการแปรรูป ซึ่งหากยังไม่เข้าใจส่วนไหนก็สามารถมาติดต่อได้ที่ศูนย์วิจัยพืชสวนยะลาอำเภอธารโตจังหวัดยะลา

ภาพ/ข่าว-อับดุลหาดี  เจ๊ะยอ  จ.ยะลา