+รอบทิศบูรพาสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านใกล้ฟาร์มไก่เตรียมย้ายบ้านหนี หลังแพ้ประชาคม เชื่อกระทบสิ่งแวดล้อมแน่

สระแก้ว(15 ก.พ.63) ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.3 บ้านแก่งสีเสียด ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว ภายหลังมีการทำจัดทำเวทีประชาคมภายในหมู่บ้าน เพื่อต่อต้านการก่อสร้างฟาร์มไก่ในพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างปัญหากลิ่นเหม็น เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านยังคงประสบกับปัญหาจากกลิ่นและแมลงวันจำนวนมากจากฟาร์มหมูและฟาร์มไก่ที่มีอยู่เดิมจำนวนหลายแห่งอยู่แล้ว แต่ปรากฏว่า ภายหลังจากการทำประชาคมเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวบ้านที่ไม่ต้องการฟาร์มดังกล่าว แพ้เสียงโหวดไปด้วยคะแนน 158 เสียง ต่อ 26 เสียงนั้น

ทั้งนี้ ชาวบ้านหนึ่งใน 26 เสียง ที่มีบ้านอยู่ใกล้กับจุดที่จะก่อสร้างฟาร์มไก่ดังกล่าว บอกว่า ไม่ต้องการฟาร์มเพราะจะต้องมีผลกระทบแน่ ๆ โดยเฉพาะกลิ่นเหม็นและแมลงวัน อีกทั้งบริเวณโดยรอบก็มีฟาร์มหมูล้อมรอบ จึงยกมือไม่เอา แต่ก็สู้คนที่อยู่ในบริเวณอื่น ซึ่งห่างออกไปไม่ได้ เพราะเชื่อว่า มีการแจกเงินให้กับผู้ที่ไปยกมือสนับสนุนที่เป็นชาวบ้านหัวละ 500 บาท ส่วนแกนนำชาวบ้านก็แจกหัวละ 3,500-5,000 บาท ส่วนชาวบ้าน อีก 26 ครัวเรือนซึ่งเดือดร้อนจริง ๆ ไม่มีใครต้องการเงินใดๆ เนื่องจากหากก่อสร้างแล้วจะต้องเดือดร้อนแน่ๆ

ขณะเดียวกัน น.ส.นทิยา คนกาญจน์ สมาชิก อบต.หมู่ 3 ต.สระขวัญ ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ กล่าวว่า รับกับเรื่องนี้ไม่ได้เพราะรู้ทั้งรู้ว่า จะต้องมีผลกระทบกับหมู่บ้านแน่ ๆ แต่คนในหมู่บ้านก็ไม่นึกถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับหมู่บ้านในอนาคตกันเลย หลังจากนี้จะไปขอย้ายภูมิลำเนาออกจากพื้นที่ไปอยู่ที่ จ.นครราชสีมา และเตรียมจะยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิก อบต. ต่อสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสระขวัญด้วย

“หลังจากมีประชาคม ประชาชนในหมู่บ้านเปลี่ยนไปเลือกฟาร์มไก่ ตัวเองก็ขอเดินทางไปยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิก อบต.เร็วๆ นี้ และรู้สึกเสียใจ และคงจะพาแม่ย้ายไปอยู่โคราช ปัญหาเดิมที่มีอยู่เช่น ฟาร์มหมู่อยู่รอบหมู่บ้านมี 5 ฟาร์ม ตั้งแต่หมู่ 3 หมู่ 4 หมู่ 11 หมู่ 13 และยังจะมีฟาร์มไก่อีก เราต่อสู้ในฐานะประชาชน ม.3 แต่ชาวบ้านเขาไม่เห็นความสำคัญก็ไม่อยากจะไปต่อความยาวสาวความยืดอีก ถ้าชาวบ้านเห็นดีแบบนั้น หนูก็แล้วแต่พวกเขา อนาคตพวกเขา จะรู้เองว่ามันจะมีผลกระทบอะไรบ้าง ถ้าเขาเห็นดีกับฟาร์มไก่ก็ตามใจ เพราะเราเพียงคนเดียวคงทำอะไรไม่ได้ นี่ก็กลับปากช่องมาแล้ว ต่อไปก็ให้ชาวบ้านขรับรู้กันเองว่า ผลจะเป็นอย่างไรต่อไป แค่คอยดูอยู่ห่างๆ พอ” สมาชิก อบต.หมู่ 3 กล่าวทิ้งท้าย.