วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
Latest:
+คุ้มครองผู้บริโภคชุมชน

นอภ.บางละมุงรุดตรวจสอบ “สวนพระพิฆเนศตะเคียนเตี้ย” จี้ท้องถิ่นแก้ปัญหาคนแห่ไปแน่น-ขยะล้น

จากสถานที่รกร้าง สำหรับ “อุทยานพระพิฆเนศร้าง” ในหมู่บ้านหนองตะไกร หมู่ 1 ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กลายเป็นสถานที่โด่งดังชั่วข้ามคืน เมื่อมีคนนำไปเผยแพร่ในโลกโซเชียล ว่าเป็นจุดขอโชคพร ขอโชคลาภ จนมีผู้เข้าไปกราบไหว้ขอพรกันอย่างล้นหลาม แต่ไม่นานนักก็มีผู้โพสต์เพิ่มเติมถึงปริมาณขยะเป็นจำนวนมากที่อุทยานพระพิฆเนศร้าง และระบุข้อความว่า “ที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ แต่ก่อนเงียบสงบ เดี่ยวนี้มีแต่คนหาผลประโยชน์ แต่ไม่ดูแลสถานที่แห่งนี้เลย ทั้งกลิ่นเหม็นขยะเน่าเหม็นมาก จากนมและผลไม้ที่นำมาไหว้”

ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายพิสิษฐ สวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง นำคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบอุทยานสวนพระพิฆเนศตะเคียนเตี้ย โดยมีนายจรัญ ประกอบธรรม นายกเทศมนตรีตำบลตะเคียนเตี้ย นายมณเฑียร บุญกระจ่าง กำนันตำบลตะเคียนเตี้ย พร้อมคณะให้การต้อนรับ โดยเมื่อมาถึงนายอำเภอบางละมุงได้สักการะไหว้ขอพรพระพิฆเณศ ก่อนสำรวจบริเวณโดยรอบ ที่อยู่ในสภาพเป็นป่ารกร้าง ทางเข้าเป็นถนนลูกรัง ตัวอาคารถูกทุบจนเหลือแต่ซากปรักหักพัง มีเพียงแต่องค์พระพิฆเนศ หน้าตักกว้างเกือบ 2 เมตรครึ่ง สูงประมาณ 3-4 เมตร ฐานรองกว้างประมาณ 5 เมตร ยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และมีพ่อค้าประชาชนเข้ามากราบไหว้เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังพบเศษขยะจากผู้มากราบไหว้ กองระเกะระกะ จึงได้กำชับนายจรัญ ประกอบธรรม นายกเทศมนตรีตำบลตะเคียนเตี้ย ในฐานะผู้นำท้องที่ นายมณเทียร บุญกระจ่าง กำนันตำบลตะเคียนเตี้ย ให้ช่วยเข้าดูแลตรวจสอบจัดระบบระเบียบทุกด้าน เพื่อป้องกันปัญหาอาจเกิดได้และได้กำชับห้ามนำตู้บริจาคมาตั้งโดยเด็ดขาด

ด้านนายจรัญ ประกอบธรรม นายกเทศมนตรีตำบลตะเคียนเตี้ย กล่าวว่าสืบเนื่องมีคนลงนำภาพพระพิฆเนศมาแชร์บนสื่อออนไลน์ จนเป็นกระแสดังไปทั่ว จนผู้ดูแลดูแลไม่ทั่วถึง เนื่องจากว่าระหว่างวันที่ 12-15 สิงหาคม ที่ผ่านมา เป็นวันหยุดยาว จึงมีผู้คนจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลเดินทางมากราบไหว้องค์พระพิฆเนศกันเป็นจำนวนมาก จนแน่นขนัด ทำให้ปริมาณขยะที่ผู้คนนำมากราบไหว้มากขึ้นตามไปด้วย แต่ทั้งหมดไม่ใช่ขยะค้าง เป็นขยะวันต่อวัน มีทั้งกล้วย อ้อย นม น้ำแดง รวมไปถึงดอกไม้ธูปเทียน แต่ปัจจุบันขยะเหล่านี้ได้ทำการจัดเก็บเรียบร้อยแล้ว

นายจรัญ กล่าวอีกว่า ได้กำชับนายประมาณ เจียมหลิม หรือ โต้ง ผู้ดูแลอุทยานสวนพระพิฆเนศ ให้จัดเก็บขยะให้สะอาด เรียบร้อย หากวันใดปริมาณขยะมีจำนวนมากให้ประสานไปยังเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย มาช่วยจัดเก็บ พร้อมจ่ายค่าธรรมเนียมตามระเบียบปฏิบัติ ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวที่นำสิ่งของมากราบไหว้ อยากให้นำกลับไปบูชาเพื่อความสิริมงคล และยังช่วยลดขยะล้นอีกด้วย อีกทั้งกำชับพ่อค้าแม่ค้าที่มาขายของ ห้ามทะเลาะเบาะแว้งกันเด็ดขาด หากใครไม่ปฏิบัติตาม จะไม่อนุญาตให้นำของมาขายภายในอุทยานอีก.