วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
Latest:
+การเมืองเลือกตั้ง66

ประมวลภาพ คนชล-พัทยาพร้อมใจใช้สิทธิ หย่อนบัตรเลือกตั้งส.ส.ชลบุรี

แม้จะปิดฉากไปเรียบร้อยสำหรับการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ชุดใหม่ จำนวน 500 คน แบ่งเป็นส.ส.เขต 400 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน แทนที่ชุดเก่าที่หมดวาระลงไปเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลให้รัฐบาลชุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลายเป็นรัฐบาลรักษาการไปจนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดให้มีการเลือกตั้งพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา

“อธิปบูรพา” ขอประมวลภาพวันแห่งประวัติศาสตร์ ที่คนชลบุรี รวมถึงเมืองพัทยา พร้อมใจกันออกมาใช้สิทธิใช้เสียงกันอย่างคึกคัก มากเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดหีบให้คนมาหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกส.ส.ในเวลา 08.00น.ตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ทุกเขตเลือกตั้งทั่วจังหวัดชลบุรี ก็มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งมารอหย่อนบัตรอย่างหนาตา ทั้งนี้ จังหวัดชลบุรี มีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 10 เขต จาก 11 อำเภอ มีหน่วยเลือกตั้ง 1,429 หน่วย ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1,234,192 คน
* คนตื่นตัวไปรอหน้าคูหาแต่เช้า

ที่โรงเรียนเมืองพัทยา 5 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง ในเขตเลือกตั้งที่ 9 ของจังหวัดชลบุรี ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ของตำบลหนองปรือ อ.บางละมุง ทั้งหมด โดยมีทั้งอยู่ในพื้นที่ของเทศบาลเมืองหนองปรือ และเมืองพัทยา ซึ่งถือเป็นเขตเลือกตั้งใหม่ที่เพิ่มขึ้นอีก 1 เขตในจังหวัดชลบุรี จากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดหีบฯ มีประชาชนต่อแถวตรวจสอบรายชื่อและแจ้งความประสงค์การขอใช้สิทธิเนืองแน่น โดยได้รับการสนับสนุนจาก รด.จิตอาสา และอาสาสมัคร กกต. มาอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 9 ที่โรงเรียนเมืองพัทยา 5 มีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 4 หน่วย มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4,266 คน แต่ละหน่วยจะมีคณะ กรรมการการเลือกตั้ง ประกอบด้วย ประธานประจำหน่วยเลือกตั้ง 1 คน กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) 8 คน และเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลรักษาความปลอดภัย 2 นาย

ทั้งนี้ เขตเลือกตั้งที่ 9 จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วยพื้นที่ตำบลหนองปรือ ทั้งหมด รวมจำนวนทั้งสิ้น 120 หน่วย แยกออกเป็นเทศบาลเมืองหนองปรือ จำนวน 76 หน่วย และเมืองพัทยา จำนวน 44 หน่วย จำนวนผู้มีสิทธิ์ 115,803 คน

ส่วนที่ วัดหนองใหญ่ อ.บางละมุง มี 3 หน่วยเลือกตั้ง คือหน่วยเลือกตั้งที่ 23-25 มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อยู่ในพื้นที่เมืองพัทยา 2,335 คน บรรยากาศไม่ต่างกัน เมื่อประชาชนมีความตื่นตัวในการเลือกตั้ง เดินทางมารอต่อแถวยาวเหยียดทุกหน่วยเลือกตั้ง ตั้งแต่ก่อนเปิดหีบฯ โดยที่จุดนี้ นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา มีรายชื่ออยู่ในลำดับที่ 45 ของหน่วยเลือกตั้งที่ 24 พร้อมครอบครัว โดยมาใช้สิทธิตั้งแต่ช่วงเช้านอกจากนี้ ยังมีนักการเมืองท้องถิ่น อาทิ นายสกล-นายนคร ผลลูกอินทร์ สมาชิก อบจ.ชลบุรี นายเฉลิมพล ผลลูกอินทร์ รวม ถึงคนในตระกูลผลลูกอินทร์ มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 23 และนายวิเชษฐ หนองใหญ่ รองประธานสภาเมืองพัทยา มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วย ที่ 24
 * ผู้พิการ-ผู้สูงอายุ ใช้สิทธิคึกคัก

ที่บริเวณโรงเรียนชุมชนบ้านหนองปรือ เขตเลือกตั้งที่ 9 หน่วยเลือกตั้งที่ 7-10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี บรรยากาศคึกคักตั้งแต่ก่อนเวลา 08.00 น.มีทั้งผู้คนวัยทำงาน จนไปถึงผู้สูงอายุ รวมทั้งผู้พิการทางร่างกาย มีความตื่นตัวในการที่จะใช้สิทธิของตนเองในการเลือกคนที่ใช่และพรรคชอบเข้ามาบริหารประเทศ

จากการสอบถาม นายหอ ช่างเหล็ก หรือ ลุงหอ วัย 72 ปี ใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 8 แม้สภาพร่างกายไม่แข็งแรง แต่ใจยังสู้ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกตลอด โดย ลุงหอ เปิดเผยเพียงสั้นๆ ว่า ขอเลือกคนดีเข้ามาบริหารประเทศ

ด้าน น.ส.ธรรมธร ศกุนตะมาลิก 22 ปี หนึ่งผู้พิการที่ให้ครอบครัวพาออกมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ 7 เปิดเผยว่า ปกติไม่ค่อยสนใจในการเมืองเท่าที่ควร แต่ครั้งนี้รู้สึกอย่างลองเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้น อีกทั้งในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ขอให้เจ้าหน้าที่ข่วยพัฒนากล่องหย่อนบัตรให้เหมาะสมกับผู้พิการมากยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้พิการก็มีสิทธิมีเสียงเหมือนประชาชนคนหนึ่ง
330 ผวจ.ชลฯ-นายกเมืองพัทยา มาหย่อนบัตร

นอกจากนี้ ตลอดทั้งวัน มีหัวหน้าส่วนราชการ นักการเมืองท้องถิ่น เข้าคูหากาบัตรเลือกส.ส.กันอย่างพร้อมหน้า โดย นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี มาใช้สิทธิที่โรงเรียนวัดวังหิน ต.สุรศักด์ อ.ศรีราชา หน่วยเลือกตั้งที่ 7 ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 6 ขณะที่ นางสาวประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 35 เขตเลือกตั้งที่ 6 วัดชากค้อ ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จากนั้นไปตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ทั้งในพื้นที่เขต 6 และเขตเลือกตั้งที่ 9 อ.บางละมุง ที่โรงเรียนพัทยา 7 และ เขตเลือกตั้งที่ 10 อ.สัตหีบ ที่ อบต.พลูตาหลวง อีกด้วย


* นายกพัทยาใช้สิทธิเลือกตั้ง

ส่วนที่ สำนักสงฆ์หนองอ้อ พัทยากลาง ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 9 นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา สวมเสื้อสีแดง ตามโหราศาสตร์มีความเชื่อกันว่า เป็นสีมงคลสำหรับวันอาทิตย์ ได้เดินทางมาใช้สิทธิ ในหน่วยเลือกตั้งที่ 11 ท่ามกลางประชาชนที่มารอลงคะแนนเสียงกันเป็นจำนวนมาก
331 ผู้สมัคร-นกม.ท้องถิ่นตบเท้าเข้าคูหา

จากนั้น ตลอดวันมีเหล่านักการเมือง คนดัง ตบเท้าเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง อาทิ นายแมน อินทร์พิทักษ์ ผู้สมัคร สส. เขต 9 (พรรคเพื่อไทย) ถือฤกษ์มงคล 08.09 น.มาลงคะแนนเสียง ที่ โรงเรียนชุมชนบ้านหนองปรือ ในหน่วยเลือกตั้งที่ 9 ท่ามกลางบรรยากาศสบายๆ

ตามด้วย นายยอดชาย พึ่งพร ผู้สมัคร สส.เขต9 (พรรคก้าวไกล) เดินทางมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียง ที่ โรงเรียนเมืองพัทยา 6 หน่วยเลือกตั้งที่ 41 โดยสวมเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีขาวสุภาพ ตามคำสั่งภรรยา

ส่วนนางสาวกวินนาถ ตาคีย์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต9 (พรรคพลังประชารัฐ) มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่ รพ.หนองสมอ ในหน่วยเลือกตั้งที่ 28

เช่นเดียวกับ นายสนธยา คุณปลื้ม ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าทีมผู้สมัคร พรรคเพื่อไทย พื้นที่จังหวัดชลบุรี ได้เดินทางมาใช้สิทธิใน เขตเลือกตั้งที่ 8 ต.นาเกลือ ที่ โรงเรียนเมืองพัทยา 11 หน่วยเลือกตั้งที่ 29 มีรายชื่ออยู่ในลำดับที่ 226 ทั้งนี้ ในเขตเลือกตั้ง 8 ที่โรงเรียนเมืองพัทยา 11 มีหน่วยเลือกตั้ง 6 หน่วย มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 9,962 คน ถือว่าหน่วยนี้เป็นหน่วยเลือกตั้ง ที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากในพื้นที่นาเกลือ ขณะที่ภรรยาและลูก ๆ ของนายสนธยา ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่ ต.แสนสุข

นอกจากนี้ ยังมีบุคคลสำคัญใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนเมืองพัทยา 11 อาทิ นายรัฐกิจ เฮงตระกูล ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีรายชื่ออยู่ในระดับ 64 หน่วยที่ 29 , นางโสภิณ เทพจักร กรรมการผู้จัดการกลุ่มโรงแรมในเครือไดอาน่า กรุ๊ป
* นักการเมือง-คนดัง ตบเท้าเข้าคูหา

ที่ทำการชุมชนชุมสาย หน่วยเลือกตั้งที่ 13 นายชาญยุทธ เฮงตระกูล อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ในลำดับที่ 405

ขณะที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้ลงสมัครบัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้มาลงคะแนนเสียง ที่โรงเรียนวัดใหม่เกตุงาม ต.บ้านปึก อ.เมืองชลบุรี โดยมีประชาชนทยอยมาลงคะแนนเสียงกันอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน

ด้าน นายแมน อินทร์พิทักษ์ กลุ่มบ้านใหญ่ชลบุรี ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชลบุรี เขต 9 บางละมุง ต.หนองปรือ (ยกเว้น ต.บางละมุง ต.นาเกลือ ต.หนองปลาไหล ต.ตะเคียนเตี้ย ต.เขาไม้แก้ว ต.โป่ง และ ต.ห้วยใหญ่) ถือฤกษ์เวลามงคลในช่วงเช้า เดินทางมาลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่เขตเลือกตั้งที่ 9 ชลบุรี หน่วยเลือกตั้งที่ 10 ที่โรงเรียนวัดหนองปรือ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง โดย นายแมน เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในลำดับที่ 626

* ประชาชนร่วมจับตานับคะแนน

ภายหลังปิดหีบเลือกตั้งผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประจำปี 2566 ในเวลา17.00 น.ประธาน กปน. สรุปการลงทะเบียนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ มีผู้มาใช้สิทธิกว่า 80% ไม่มีรายงานว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด ส่วนการนับคะแนนก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางประชาชนมาร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนอย่างใจจดใจจ่อ

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งส.ส.เขต มีการพลิกความคาดหมายในหลายพื้นที่ เป็นการล้มผู้สมัครบ้านใหญ่ หรือส.ส.เขตคนเดิม ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อ ปรากฏว่า พรรคก้าวไกล ที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรค คว้าคะแนนสูงสุดครบทั้ง10 เขต

สำหรับ รายชื่อผู้สมัคร ส.ส.เขต ในจ.ชลบุรี ทั้ง10 เขต ที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งสูงสุด มีดังนี้