+กองทัพเรือการเมือง

กองทัพเรือ พร้อมสนับสนุนการหาเสียงเลือกตั้งในค่ายทหาร และรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

ทร. (18 เมษายน 2566) พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงแนวทางของกองทัพเรือ ในการสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ 2566 ว่า กองทัพเรือ มีแนวทางที่ชัดเจนที่เขียนไว้ในเรื่องการสนับสนุนการเลือกตั้ง ทั้งนี้เป็นไปตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ปี 2549 และมติคณะรัฐมนตรีปี 2562 ที่เกี่ยวกับการสนับสนุนสถานที่หาเสียงและเลือกตั้ง การจัดสถานที่ติดตั้งป้ายหาเสียง

ในส่วนการขอเข้ามาหาเสียงในหน่วยทหารสามารถทำได้ เพราะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน ทุกพรรคการเมือง ซึ่งกองทัพเรือ ได้ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้เป็นอย่างมาก โดยได้มีการออกแนวทางเพื่อ ให้การสนับสนุน ตลอดจนสร้างการรับรู้ให้แก่กำลังพล ทั้งในเรื่องของสาระสำคัญของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน้าที่และการปฏิบัติตนในฐานะประชาชน และข้าราชการ

สำหรับ ในส่วนของแนวทางการพิจารณาสำหรับ การขอเข้าหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ในหน่วยของกองทัพเรือนั้น ได้มีการสั่งการให้หน่วยต่างๆ ให้การสนับสนุนการขอเข้าหาเสียงของพรรคการเมือง ที่มีการขออนุญาตเข้ามาโดยเท่าเทียมกัน แบบรวมการครั้งเดียว พร้อมทั้งเชิญ กกต.ประจำพื้นที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ ในการเข้ามาหาเสียงของพรรคการเมืองด้วยทุกครั้ง

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่ออีกว่า การสนับสนุนพื้นที่ของหน่วยในการปราศรัยหาเสียง/การปิดประกาศของผู้สมัคร จะคำนึงถึงความโปร่งใส เท่าเทียม และเป็นกลาง โดยกำหนดพื้นที่ส่วนกลางสำหรับดำเนินกิจกรรม อาทิ พื้นที่ตลาดหรือภัณฑุปกรณ์ภายในหน่วย หรือสถานที่ภายในหน่วยที่มีความเหมาะสม โดยให้เป็นไปตามประกาศของ สำนักงาน กกต. ทั้งนี้ ผู้สมัครต้องทำเรื่องขออนุญาตก่อน จากนั้นให้หน่วยแจ้งไปยังสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด เพื่อประกาศให้ผู้สมัครแต่ละพรรคและผู้สมัครอิสระ เข้ามาหาเสียงในวันเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เน้นย้ำกำลังพลให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง พร้อมทั้งเปิดกว้างให้ทุกคนมีสิทธิในการตัดสินใจของตัวเอง และหากพบว่ากำลังพลนายใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตั้ง หรือการดำเนินการในส่วนบุคคล ที่ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปตามความยุติธรรม จะมีอัตราโทษตามกฎหมายอยู่แล้ว ถ้าพบว่ามีความผิดจริง นอกเหนือจากนี้ หากพบว่าผิดจากระเบียบของกองทัพ ก็จะมีโทษทางวินัยของกองทัพตามไปด้วย

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือ ดำรงความเป็นกลางทางการเมือง ยึดหลักสามัคคี ไม่ขัดแย้ง เป็นทหารอาชีพ พร้อมทำงานและสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เพื่อดำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข