วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
Latest:
+ศาสนา/วัฒนธรรมเทศกาลสงกรานต์

“นายกโก้” ทต.ตำบลบางละมุง ร่วมกิจกรรมก่อพระทราย สืบสานประเพณีวันสงกรานต์

ที่ โดมวิสุทธาจาร วัดประชุมคงคาโรงโป๊ะ ต.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ว่าที่ร้อยตรีจเรวัฒน์ ชินวัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางละมุง ให้เกียรติเป็นประธาน พิธีเปิด โครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ประกวดก่อพระทราย และรดน้ำหัวผู้สูงอายุ เนื่องในช่วงเทศกาลประเพณีสงกรานต์

ในการจัดงานครั้งนี้ ได้กำหนดจัดงานประเพณีสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 17-19 เมษายน 2566 ในเขตพื้นที่ของเทศบาลฯ โดยเริ่มวันที่17 เม.ย. เป็นวันแรกกิจกรรมก่อพระทราย วันที่18 เม.ย. ประเพณีสรงน้ำพระสงฆ์ กิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ วันที่ 19 เม.ย. กิจกรรมประเพณีวันกองข้าวของชาวโรงโป๊ะ ณ โดมวิสุทธาจาร

สำหรับกิจกรรมวันนี้ ช่วงบ่ายมีการละเล่นพื้นบ้านชกมวยตับจาก การประกวดก่อพระเจดีย์ทราย ทั้ง 7 ชุมชน แบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยคือประเภทความคิดสร้างสรรค์ 1.ทีมชนะเลิศได้แก่..ชุมชนบ้านโรงโป๊ะ ทีมรองชนะเลิศโรงเลื่อย ทีมที่ 3บ้านเนินทรายและประเภทสวยงาม ทีมชนะเลิศที่1ได้แก่ทีมตลาดโรงโป๊ะ รองชนะเลิศได้แก่บ้านเนินทราย ทีมที่3ได้แก่ชุมชนบ้านเนินตาเบี่ยง โดยมีรางวัลละ 6,000 บาท 5,000 บาท 4,000 บาทตามลำดับ

ส่วนตอนเย็น มีการฟังสวดเจริญพระพุทธมนต์โดยพระครูวิสุทธาจาร เจ้าอาวาสวัดประชุมคงคาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ว่าที่ร้อยตรีจเรวัฒน์ ชินวัฒน์ เป็นประธานฝ่ายฆาราวาส พร้อมด้วยนางณัฐธิณีย์ เชิดฉาย นางสาวทิพย์วิมล หอมขจร รองนายกฯ และคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ พนักงานเทศบาล ประชาชน ร่วมงานพิธี และร่วมกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก หลังเสร็จพิธีมีการละเล่นรำวงย้อนยุค บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน