วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Latest:
+อาชญากรรม

ตำรวจเร่งหาข้อเท็จจริง 2 ชาวจีนถูกแก๊งเพื่อนร่วมชาติจับเรียกค่าไถ่ ยังไม่ปักใจเชื่อเดินกลับมาบ้านเอง

จากกรณีเหตุแก๊งคนจีนอุ้มคนจีนด้วยกันไปเรียกค่าไถ่ 1 ล้านหยวน โดยคนล่าสุดคนร้ายได้ปล่อยประกันออกมาแล้ว คือ น.ส.เซิน เหยียน อายุ 33 ปี และ นายเหยียน ซิน อายุ 45 ปี ได้เดินกลับมายังที่บ้านเลขที่ 234/058 ภัทราวิลเลจ ม.7 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ด้วยตนเอง อย่างปลอดภัย เมื่อช่วงตี 2 ของวันนี้ โดยกลับมาในสภาพอิfโรย หิวโซ เนื้อตัวมอมแมม ขณะที่ตำรวจชุดคลี่คลายคดี มีการจับกุม 1 ใน 4 ผู้ก่อเหตุได้แล้ว คือ นายอู๋ ไห่หยาง 29 ปี ถูกจับกุมได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะเตรียมหลบหนีกลับประเทศจีน ตามที่เป็นข่าวไปแล้ว

ต่อมาเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 22 มี.ค.2566 พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ รอง ผบช.ภ.2 เดินทางมาติดตามความคืบหน้าในคดีนี้ โดยมี พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.หนองปรือ เข้าร่วมการสอบปากคำ นายหม่า หมิงชุน อายุ 33 ปี (เสื้อแดง) ผู้เสียหาย และตัวประกันทั้ง 2 ราย น.ส.เซิน เหยียน อายุ 33 ปี (เสื้อขาว) ภรรยาของนายหมิง และนายเหยียน ซิน อายุ 45 ปี (เสื้อม่วง) พี่ชาย โดยมีล่ามชาวจีนคอยแปลภาษาให้กับพนักงานสอบสวน ซึ่งทั้งหมดมีอาการผ่อนคลายมากขึ้น และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างดี โดยมีทีมสืบสวนนำภาพผู้ต้องสงสัยมาให้ผู้เสียหายชี้ตัวเพิ่มเติม อีกทั้งพยายามสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริง ในกรณีถูกอุ้มตัวไปเรียกค่าไถ่ ส่วนเรื่องของการปล่อยตัวออกมา ทราบเพียงว่าปล่อยตัวออกมาเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่รู้ว่าถูกปล่อยตัวบริเวณใด เนื่องจากไม่ชำนาญพื้นที่ แต่พยายามกลับมายังบ้านตัวเองดังกล่าว

พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ รอง ผบช.ภ.2 เปิดเผยว่า หลังจาหกเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองปรือ ได้ร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนจังหวัดชลบุรี และสืบสวนภาค2 ระดมกำลังปฏิบัติหน้าที่ในทุกด้าน ขณะนี้ ผู้เสียหายชาวจีนทั้ง 2 ราย ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยแล้ว ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการสอบปากคำ เนื่องจากผู้เสียหายไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ พนักงานสอบสวนและผู้เสียหายจะต้องถาม-ตอบ ผ่านล่ามแปลภาษา เพื่อหาถึงประเด็น ชนวนเหตุ ต้นเหตุของปัญหาและรายละเอียดอื่นๆ ซึ่งค่อนข้างจะต้องใช้เวลาพอสมควร

พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.หนองปรือ เปิดเผยเพิ่มเติมด้วยว่า ในคดีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายฝ่ายได้ร่วมกันปฏิบัติทุกยุทธวิธี โดยมุ่งให้การช่วยเหลือเหยื่อเป็นหลักสำคัญ ในขณะเดียวกันได้สืบสวนสอบสวนจนทราบตัวผู้ก่อเหตุในคดีนี้มี 4 ราย ซึ่งออกหมายจับแล้ว 2 ราย และสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้แล้ว 1 ราย คือ นาย อู๋ ไห่หยาง อายุ 29 ปี ชาวเมืองหนานหนิง ประเทศจีน โดยจับได้ที่ท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะขับรถยนต์ มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สีเทาดำ ทะเบียน 2 ขศ 6709 กทม ไปจอดที่สนามบิน แล้วเตรียมบินหนีเผ่นกลับประเทศบ้านเกิด ส่วนคนที่ 2 ที่ตำรวจออกหมายจับ คือ นายเฉิน หวัง อายุ 33 ปี รายนี้หลบหนีกลับประเทศจีนไปแล้ว โดยเดินทางด้วยเที่ยวบินที่ เฮทโอ 1360 ปลายทางสนามบินเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2566 เวลา 12.55 น.ซึ่งตำรวจไทยได้กับประสานตำรวจสากล ออกหมายจับสากลแล้ว ส่วนที่เหลืออีก 2 ราย ยังคงกบดานอยู่ในประเทศไทย เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนหาที่อยู่

สำหรับผู้เสียหายชาวจีน 2 รายนี้ ได้เดินทางกลับมาที่บ้านพักด้วยตนเอง ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายระดมกำลังออกค้นหาผู้เสียหายตามพิกัด กลางภูเขายายร้า ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง จุดที่คาดว่าผู้เสียหายถูกนำตัวไปทิ้ง จนพบหลักฐานต่างๆ อาทิ เชือกไนล่อน ถุงขนมช็อกโกแลต และสภาพแวดล้อมตามคลิปที่ได้รับจากผู้เสียหายที่บ่งชี้และยืนยันว่า เป็นจุดที่คนร้ายได้นำตัวมาทิ้งไว้นั้น แต่กลับไม่พบผู้เสียหาย กระทั่งได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยอยู่ในบ้านพักของผู้เสียหาย ว่าพบผู้เสียหายชาวจีนทั้ง 2 ราย เดินเข้ามาภายในหมู่บ้านด้วยตนเอง จึงยุติการค้นหาในที่สุด เบื้องต้น จะต้องตรวจสอบว่าผู้เสียหายทั้ง 2 ราย กลับมาด้วยพาหนะอะไร และอย่างไร เนื่องจากทั้ง 2 จุด มีระยะทางห่างกันกว่า 40 กม.

ทั้งนี้ ในคดีดังกล่าวยังมีข้อสงสัยในหลายจุด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องสืบสวนสอบสวนอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาข้อเท็จจริงของคดีนี้ต่อไป