วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Latest:
+อาชญากรรม

“ดาบไข่” ยันไม่ได้รีดเงินนนท.พร้อมพิสูจน์ความจริง ด้าน ผกก.สภ.เมืองพัทยา คนใหม่ลั่นให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

จากกรณี สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ออกมาแฉพฤติกรรมกลางรายงานโหนกระแส ว่ามี ดาบตำรวจ นายหนึ่ง ของสภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี รีดเงินนักท่องเที่ยวชาวจีน กรณีพกพาบุหรี่ไฟฟ้า ในราคา 60,000 บาท ก่อนต่อรองเหลือ 30,000 บาท โดยมีภาพถ่ายยืนยัน ต่อมาช่วงค่ำของวันที่ 31 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี มีหนังสือสั่งการด่วนที่สุด ให้ผู้กํากับการสถานีตํารวจภูธรเมืองพัทยา ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า บุคคลที่ปรากฏตามภาพข่าว คือ ด.ต.นพกฤษฎิ์ พรวัฒนธนกิตติ์ ผู้บังคับหมู่งานจราจร สถานีตํารวจภูธรเมืองพัทยา อีกทั้ง ผู้กํากับการสถานีตํารวจภูธรเมืองพัทยา ได้รายงานเพิ่มเติมว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นน่าเชื่อว่ามีเหตุการณ์ เกิดขึ้นจริงตามที่ปรากฏในข่าว เพื่อให้ข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติ ตํารวจภูธรจังหวัดชลบุรี จึงได้มีคําสั่งที่ 34/2566 ลงวันที่ 31 มกราคม 2566 ให้ ดาบตํารวจนพกฤษฎิ์ พรวัฒนธนกิตติ์ ไปปฏิบัติราชการ ณ ศูนย์ปฏิบัติการตํารวจภูธรจังหวัด ชลบุรี โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ตําแหน่งเดิม และมีคําสั่งที่ 35/2566 ลงวันที่ 31 มกราคม 2566 แต่งตั้ง คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยละเอียดจะรายงานให้ทราบในคราวต่อไป

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่ายงานว่าเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2566 ด.ต.นพกฤษฎิ์ พรวัฒนธนกิตติ์ อดีต ผบ.หมู่งานจราจร สภ.เมืองพัทยา ได้เดินทางไปรายงานตัวกับ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี จากนั้นได้ให้สัมภาษณ์เปิดใจกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์สั้นๆ ว่าตามที่ถูกกล่าวหาว่ารีดเงินนักท่องเที่ยวชาวจีน ยังยืนยันในความบริสุทธิ์ใจ และไม่มีการรับเงินจากนักท่องเที่ยวตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ผ่านมาตั้งใจทำงานมาโดยตลอด

ต่อมา นางวิจิตรา จำนันจ์สิริ ผอ.สำนักงานป้องกันและปรามปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) เขต 2 พร้อมคณะ ได้เดินทางมายัง สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อติดตาม แนวทางการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ในขณะที่ พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ เพิ่งจะรับตำแหน่ง ผกก.สภ. เมืองพัทยา เป็นวันแรก

นางวิจิตรา เปิดเผยว่าได้รับมอบหมาย จาก นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ให้มาดูแนวทางการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ในกรณีที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีน กล่าวหาว่ามีตำรวจเรียกเงิน ค่าปรับบุหรี่ไฟฟ้า ป.ป.ท.มาเพื่อติดตามการทำงานของ จนท.รัฐ โดยในเบื้องต้นจะรับฟังว่าตำรวจมีแนวทางการทำงานให้รูปแบบใด และจะแนะนำเพิ่มเติมในที่สิ่งตำรวจจะต้องทำในการสอบสวน เพื่อให้เรื่องนี้มีความกระจ่างมากขึ้นแล้วโดยเฉพาะภาพวงจรปิด วันเวลาเกิดเหตุและข้อมูลด้านต่างๆ โดยจากนี้จะนำเรื่องทั้งหมด ส่งให้ เลขาธิการ ป.ป.ท. เพื่อรายงานนายกรัฐมนตรี ต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา เพิ่งมารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ก.พ. เป็นวันแรก กล่าวว่า เบื้องต้น ด.ต.รายนี้ มีคำสั่งให้ช่วยงาน ศปก.แล้ว โดยขาดจากตำแหน่งเดิม ส่วนแนวทางการสอบข้อเท็จจริง ทาง ภ.จว.ชลบุรี ได้ตั้งชุดคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ส่วนกรณี ป.ป.ท. มาติดตามการทำงานของตำรวจ ในส่วนนี้ ตำรวจจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย.