+รอบทิศบูรพา

สธ.สระแก้วประชุมคุมเข้มแผนรับมือไวรัสโคโรน่า-ตม.ตรวจเข้มชาวจีนข้ามแดน

ที่ห้องดอกปีบ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2563 พ.ญ.อรรัตน์ จันทร์เพ็ญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานประชุม จนท.ห้อง Lab /ผู้รับผิดชอบงานควบคุมโรคติดเชื้อใน รพ.ทุกแห่ง เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และกำหนดแนวทางการคัดกรอง การวินิจฉัย การดูแลรักษา และการป้องกันการติดเชื้อกรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดสระแก้ว โดยมี นพ.สมคิด ยึนประโคน รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว นายสมเกียรติ ทองเล็ก รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว นายธนกกฤต สายสิญจน์ หัวหน้าหน่วยควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศประจำด่านพรมแดนอรัญประเทศระแก้ว ร่วมประชุม พร้อมด้วยผู้รับผิดชอบงานควบคุมโรคติดเชื้อและเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ (Lab)ในโรงพยาบาลทุกแห่ง

พ.ญ.อรรัตน์ เปิดเผยว่าจังหวัดสระแก้ว ยังไม่ทีรายงานผู้ป่วย ที่ผ่านมาด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศอรัญประเทศ หลังมีมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศผ่านจุดผ่านแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตม.สระแก้ว อย่างต่อเนื่อง จากสถิติตั้งแต่วันที่ 1-25 มค.63 มีนักท่องเที่ยวสัญชาติจีนเดินทางผ่านแดน จำนวนทั้งสิ้น 3,826 คน รวมถึงขบวนแรลลี่เข้ามาจำนวน 8 คัน มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมากับขบวน 8 คน

พ.ญ.อรรัตน์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ได้ตั้งให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เป็นศูนย์กลางในการดูแลผู้ป่วยและเฝ้าระวังการระบาดของโคโรน่าไวรัสในพื้นที่ พร้อมจัดมาตรการเข้ม กำชับหน่วยงานในสังกัดเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวสุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อในประเทศไทย

ด้าน นายธนกกฤต สายสิญจน์ หัวหน้าหน่วยควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศประจำด่านพรมแดนอรัญประเทศระแก้ว กล่าวว่า สำหรับมาตรการควบคุมโรคในพื้นที่ที่มีตรวจคนเข้าประเทศของจังหวัดสระแก้ว ซึ่งได้มีการแจกการ์ดคำแนะนำในเรื่องการดูแลสุขภาพให้กับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเมืองให้ปฏิบัติตามคำแนะนำ รวมถึงเชิญแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเชื้อไวรัสดังกล่าว มาติดตามสถานการณ์ จึงทำให้มั่นใจว่ายังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ส่วนโอกาสที่เชื้อไวรัสจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่มาตรการคัดกรอง คัดแยกผู้ป่วย แต่ขณะนี้จุดคัดกรองมีความพร้อมเต็ม 100 จึงขอประชาชนอย่าวิตกกังวล แต่หากเชื้อไวรัสมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมใช้มาตรการรุนแรงทันที เพราะเห็นความสำคัญของสุขภาพประชาชนเป็นอันดับแรก

ตม.สระแก้ว ตรวจเข้มนทท.จีนข้ามจากกัมพูชาเข้าไทย

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงสายวันเดียวกัน (27ม.ค.2563) ที่ด่านพรมแดนอรัญประเทศ(จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก) อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.จว.สระแก้ว พร้อมด้วย นายธนกกฤต สายสิญจน์ หัวหน้าหน่วยควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศประจำด่านพรมแดนอรัญประเทศ และ จนท.ตม.สระแก้ว จำนวนหนึ่ง ตั้งจุดคัดกรองที่บริเวณอาคาร ตม.ขาเข้าประเทศ โดยมี จนท.หน่วยควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศฯนำเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ มาตรวจวัดความร้อนตามร่างกายของประชาชนชาวจีนทุกคนที่เดินทางข้ามมาจากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรน่าที่อาจติดมากับนักท่องเที่ยวจีน โดยเบื้องต้น หากพบชาวจีนรายใดมีอุณหภูมิร่างกายเกิน 38 องศาขึ้นไป จนท.จะให้นั่งพักเพื่อรอตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายใหม่และซักประวัติอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งหากตรวจวัดแล้วอุณหภูมิยังไม่ลดและเข้าข่ายเสี่ยง จนท.จะประสานไปยังทีม SRT จาก รพ.อรัญประเทศให้มารับตัวไปทำการคัดกรองและแยกโรคทันที

ทั้งนี้ ตลอดวันมีกลุ่มทัวร์จากประเทศจีนเดินทางข้ามชายแดนเข้ามาในประเทศไทยทางด้านด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ประมาณ 500 คน ซึ่ง จนท.ตรวจวัดอุณหภูมิอย่างละเอียดก่อนจะอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งเบื้องต้นยังไม่พบชาวจีนเข้าข่ายป่วย ประกอบกับฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา จนท.ตม.ปอยเปต พร้อมทีมแพทย์กัมพูชา ก็มีการตั้งจุดคัดกรองโรคไวรัสโคโรน่าจากชาวจีนอย่างเข้มงวดเช่นกัน