วันจันทร์, เมษายน 22, 2024
Latest:
+ชุมชนสิ่งแวดล้อม

ชลบุรี Kick off โครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองบ้านสวน 2 ตำบลบ้านสวน อำเภอเมืองชลบุรี (9 พ.ย.2565) นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนางสาวประภัสรา ศรีทอง ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดชลบุรี นายนริศ นิรามัยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายสุคนธ์ สุวรรณศักดิ์สิน นายอำเภอเมืองชลบุรี นางสาวอสิตรา รัตนะมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดชลบุรี นางสาวสุดินา แก้วดี ท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี นางพนิดา จันทวัฒน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี และนายวิชิต ชิตวิเศษ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านสวน ร่วมกิจกรรม Kick Off โครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ในปัจจุบันสถานการณ์ภาวะโลกร้อน ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศในประเทศไทย และประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งสาเหตุปัจจัยส่วนใหญ่เกิดจากการดำรงชีวิตประจำวันโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ขยะมูลฝอย”

ในการนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดนโยบายการจัดทำถังขยะเปียกในครัวเรือนขึ้น ตามโครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อช่วยให้ประชาชนได้ประโยชน์ จากการคัดแยกขยะเปียก และยังสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ในการจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อนในครัวเรือนได้อย่างถูกวิธี ซึ่งถือเป็นการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกจากการจัดการขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จังหวัดชลบุรี ได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการจัดกิจกรรม Kick Off โครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอย “จังหวัดสะอาด” ซึ่งมีเป้าหมายกำหนดให้ทุกครัวเรือนที่มีบริเวณหรือพื้นที่ จัดทำถังขยะเปียกครัวเรือนร้อยละ 100 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี พ.ศ.2593 และบรรลุเป้าหมายก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี พ.ศ.2608 ตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด

สำหรับกิจกรรม Kick Off โครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีและหัวหน้าส่วนราชการและคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลเมืองบ้านสวน และประชาชนได้ร่วมกันจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองบ้านสวน เพื่อเป็นต้นแบบและนำไปขยายผลให้ได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงมหาดไทยและจังหวัดชลบุรีกำหนด สอดคล้องกับนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีในการพัฒนาจังหวัดให้เป็นเมืองสะอาดต่อไป