วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
Latest:
+บริหารท้องถิ่น

ผวจ.ชลบุรี สั่งเมืองพัทยาเร่งแก้ไขท่อระบายสูงกว่าแนวถนน อันตรายกับผู้ใช้รถ แนะผู้รับเหมาเทยางมะตอยให้เสร็จในพ.ย.นี้

จากกรณีเมืองพัทยาว่าจ้างผู้รับเหมาขุดเจาะฟุตปาธและผิวจราจรเพื่อวางระบบท่อระบายน้ำ แต่เป็นที่แคลงใจว่าหลังทำเสร็จในฝั่งขวา จากถนนสุขุมวิทถึงแยกแกรนด์ พบว่าฝาตะแกรงท่อระบายน้ำจำนวนกว่า 100 จุด มีระดับฝาท่อสูงกว่าแนวถนนถึง 7 ซม.ก่อนจะมีการเทพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก(ค.ส.ล.) จึงเป็นประเด็นให้ผู้คนส่วนใหญ่มองถึงเหตุผลความจำเป็นในการจัดทำ อีกทั้งยังสร้างความลำบากให้กับประชาชนในการใช้เป็นพื้นที่จอดรถ และเป็นอันตรายแก่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งที่ผ่านมา มีผู้เสียหายจำนวนหลายรายแล้ว

ต่อมา เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2565 นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมนายนริศ นิรามัยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และคณะตรวจราชการ รวมถึง นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา และทีมผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา เดินทางมาที่บริเวณถนนเทพประสิทธิ์ เพื่อตรวจสอบสภาพปัญหาพื้นที่จริง ตลอดแนว พบว่าฝาท่อระบายน้ำสูงกว่าพื้นผิวถนนตลอดทั้งเส้นทางจริงตามที่มีการร้องเรียน

ด้านนายมาโนช รองนายกเมืองพัทยา กล่าวชี้แจงว่าเมืองพัทยาจัดทำโครงการท่อระบายน้ำใหม่ เพื่อรองรับน้ำฝนจากฝั่งตะวันออกลงสู่ทะเล และว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการ ซึ่งปัจจุบันฝั่งขวาด้านที่หันหน้าลงทะเลดำเนินการวางท่อระบายเสร็จเป็นที่เรียบร้อย รวมทั้งการก่อสร้างฝาท่อระบายน้ำตลอดแนวถนนก่อนจะเทคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) เพื่อให้คืนสภาพไปก่อน ไม่ใช่เป็นการทำฝาท่อยกสูงอย่างที่เข้าใจกันเพียง แต่ยกระดับไว้เพื่อรอการปูแอสฟัลท์ติกขึ้นมาเท่าอยู่ในระดับเดียวกัน เพราะมีแผนในการ Overlay ผิวจราจรด้วย เพราะปัจจุบันสภาพของผิวจราจรยังคงแข็งแรง จึงมีแผนจะปูแอสฟัลท์ติกส์ทับเพื่อให้ถนนมีความสมบูรณ์ สวยงาม และสะดวกในการเดินทาง

รองนายกเมืองพัทยา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามเมื่อได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่เข้าใจว่าทำถนนเสร็จสิ้นแล้ว แต่เมืองพัทยากลับปล่อยให้ฝาท่อระบายน้ำสูงกว่าพื้นถนน ทำให้ผู้คนเกิดความสงสัย อีกทั้งยังทำให้เกิดความไม่สะดวกและเกรงว่าจะเกิดอันตายแก่ผู้ใช้รถ ใช้ถนนด้วย โดยมีหน่วยงานอย่าง สตง.และประชาชนสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้ชี้แจงไปแล้วหลายครั้ง แต่คงเป็นเพราะการวางแผนประชาสัมพันธ์เข้าไม่ถึง จึงทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

ด้าน นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่าหลังจากการประชุมมอบนโยบายที่อำเภอบางละมุงได้มาติดตามสภาพปัญหาต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเรื่องแนวท่อระบายน้ำของถนนเทพประสิทธิ์ที่มีกำลังมีการก่อสร้างและมีการยกฝาท่อระบายน้ำสูงกว่าพื้นถนนที่ได้วางระบบแล้วเสร็จ จนปัจจุบันได้เริ่มงานใหม่ในฝั่งตรงข้าม เรื่องดังกล่าวถือว่ามีกระแสดราม่าไปทั่วในโลกโซเชียล แต่เมืองพัทยายังขาดการประชาสัมพันธ์ข่าวสารชี้แจงที่เข้าถึงประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งจากการมองดูสภาพแล้วคิดว่าหากปล่อยไว้และไปทำส่วนอื่นก่อน คงเป็นเรื่องที่จะรอไม่ได้และไม่น่าจะมีความปลอดภัย

ผวจ.ชลบุรี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จึงหารือร่วมเมืองพัทยาให้เรียกผู้รับจ้างมาเจรจาในเรื่องของสัญญาว่าจ้างใหม่ โดยให้ดำเนินการปูแอสฟัลท์ติกส์ ในฝั่งที่วางระบบท่อไว้ให้เรียบร้อยก่อนที่จะย้ายไปทำในแนวฝั่งตรงข้ามต่อไป ซึ่งเมืองพัทยาจะได้ปรับแผนโครงการใหม่ โดยจะสั่งให้มีการเทแอสฟัลท์ติกส์ให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อลดผลกระทบ​และควา​มเดือดร้อนในการใช้รถใช้ถนนของประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนนี้