วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
+Kasetภาพข่าว

กษ.จัดพิธีมอบป้ายรับรองสถานที่จำหน่ายและร้านอาหารปลอดภัยภายใต้สัญลักษณ์ Q

ชลบุรี (28 กันยายน 2565) นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานพิธีมอบป้ายรับรองสถานที่จำหน่ายและร้านอาหาร โครงการสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัยภายใต้สัญลักษณ์ Q กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ ห้องประชุมชลบุรี ชั้น3 ศาลากลางจังหวัดชลบุรี

นายไพฑูรย์ โกเมนท์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.)โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) มอบหมายให้ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยคณะทำงานโครงการสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย ภายใต้สัญลักษณ์ Q จังหวัดชลบุรี ดำเนินโครงการด้านอาหารปลอดภัย จำนวน 2 โครงการดังนี้

1. โครงการร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q (Q restaurant) มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคได้รู้จักร้านอาหารที่มีการใช้วัตถุดิบที่มีความปลอดภัย เป็นวัตถุดิบที่ได้จากการผลิตตามมาตรฐานและผ่านการรับรอง หรือเป็นผลผลิตที่ผู้ผลิตรับรองตนเองว่าผลิตโดยไม่ใช้สารเคมีหรือจำกัดการใช้สารเคมี รวมทั้งมุ่งเน้นให้ร้านอาหารเป็นจุดรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรที่มีความปลอดภัย เป็นจุดเชื่อมนำผลผลิตที่ปลอดภัยจากเกษตรกรสู่ผู้บริโภคโดยตรง

2. โครงการส่งเสริมการบริโภคและใช้วัตถุดิบสินค้า Q (Q Market) มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคได้รู้จักสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือตลาดสดที่นำสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปที่ผลิตตามมาตรฐานและผ่านการรับรองจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาจำหน่าย

สำหรับร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q ผ่านการตรวจรับรอง ปี 2565 จำนวน 1 ร้าน ได้แก่ ร้านครัวโฮเอะฟาร์ม อำเภอบ้านบึง ส่วนร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q ผ่านการตรวจต่ออายุ จำนวน 3 ร้าน ได้แก่ 1.ร้านคุณตุ๊ก (เจ้าเก่า) อีสานคลาสสิค อำเภอเมืองชลบุรี 2.ร้านข้าวแกงย่านา อำเภอศรีราชา และ3.ร้านเลเวล อัพ คาเฟ่ อำเภอบ่อทอง

ส่วนโครงการส่งเสริมการบริโภคและใช้วัตถุดิบสินค้า Q ผ่านการตรวจรับรอง ปี 2565 จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ ร้านโฮเอะฟาร์ม อำเภอบ้านบึง และตลาดแม่อุไรเจริญสุข อำเภอเมืองชลบุรี มีแผงที่จำหน่ายสินค้าผ่านการรับรอง จำนวน 4 แผง

นอกจากนี้ สถานที่จำหน่ายสินค้า Q ผ่านการตรวจต่ออายุ จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ ตลาดโรงสีอรัญพัฒนา (นาป่า) อำเภอเมืองชลบุรี ซึ่งมีแผงที่จำหน่ายสินค้า Q จำนวน 11 แผง