วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Latest:
+อาชญากรรม

เมืองพัทยาร่วมกับบ้านเด็กฯ กวาดล้างต่างด้าวอุ้มเด็กขอทาน เร่ขายของ อ้างจ่าย ตม.เดือนละ 1,000 บาท เลี่ยงการจับกุม

ชลบุรี (13 กันยายน 2565) เมื่อเวลา 22.00 น.นายศักดิ์ไชย เจริญอยู่คงรอด ผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย สำนักพัฒนาสังคมเมืองพัทยา ร่วมเจ้าหน้าที่บ้านเด็กและครอบครัว จ.ชลบุรี ออกตรวจสอบกวาดล้างชาวต่างด้าวภายในตลาดทีทาวน์ บัวขาว เมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังจากได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการว่ามี ต่างด้าวพาเด็กออกมานั่งขอทาน และอุ้มเด็กเดินขายดอกไม้ รบเร้านักท่องเที่ยว สร้างความรำคาญใจให้นักท่องเที่ยว รวมถึงสร้างความเสื่อมเสียภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

จากการเข้าตรวจสอบตามที่ได้รับการร้องเรียน พบผู้หญิง ชาวกัมพูชา 1 ราย พร้อมด้วยเด็ก 3 คน เดินถือแก้วน้ำขอเงินนักท่องเที่ยว ตามสถานประกอบการบาร์เบียร์ ที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเข้ามาใช้บริการ นอกจากนี้ยังพบ ผู้หญิงชาวเวียดนาม 1 ราย พร้อมเด็ก 1คน ถือดอกไม้ตระเวนเดินขายให้นักท่องเที่ยวเช่นกัน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบบัตรประจำตัว แต่ทั้งหมดไม่สามารถนำมาแสดงได้ พร้อมยอมรับว่าหลบหนีเข้าเมือง มาหากินในเมืองพัทยาเพื่อหารายได้ พร้อมทั้งขอไกล่เกลี่ยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม

ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเอกสารอยู่นั้น หญิงชาวเวียดนาม ระบุว่า ตนเองเพิ่งมาขายของที่เมืองพัทยา โดยการเคลียร์ทางกับเจ้าหน้าที่ ตม.ผ่านผู้ชายชื่อ บอย จะมีค่าใช้จ่ายเดือนละ 1,000 บาท จึงสามารถเข้ามาขายได้โดยไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาจับกุม แต่ไม่รู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เมืองพัทยา และบ้านพักเด็กและครอบครัว ได้ควบคุมตัวต่างด้าวทั้งหมด เป็นหญิงชาวกัมพูชา 1 คน พร้อมลูกเล็ก อายุประมาณ 2-5 ขวบ รวม 3 คน ที่นั่งและเดินขอทาน ส่วนชาวเวียดนาม เป็นผู้หญิง 2 คน และเด็ก 2 คน อายุประมาณ 2-5 ขวบ เช่นกัน พร้อมของกลางเป็นแก้วสำหรับใส่เงิน รวมถึงดอกไม้ เจ้าหน้าที่นำตัวมาลงบันทึกประจำวันที่สภ.เมืองพัทยา จากนั้นควบคุมตัวทั้งหมดไปยังบ้านพักเด็กและครอบครัว