วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
Latest:
+ชุมชน

สภาองค์กรชุมชนตำบลหนองปลาไหล ร่วมกับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเดินหน้าโครงการอนุรักษ์นาท้องถิ่น

ที่บริเวณท้องนา ม.1 ตำบลหนองปลาไหล นายภิญโญ หอมกลั่น นายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาไหล เป็นตัวแทนชาวตำบลหนงปลาไหล กล่าวต้อนรับตัวแทนองค์กรภาครัฐและเอกชน ที่เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมโครงการอนุรักษ์นาท้องถิ่น ปลูกข้าวไว้กิน พื้นแผ่นดินบรรพบุรุษ ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นกิจกรรมสภาองค์กรชุมชนตำบลหนองปลาไหล จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี หรือที่หลายคนรู้จักกันดีในชื่อกิจกรรม “ดำนาวันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อ”

จากนั้น นางชนาธิป บุญกลั่น ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลหนองปลาไหล กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานต่อประธานในพิธี ต่อด้วย นางอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี กล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อการถ่ายทอดความรู้ ปลูกจิตสำนึก ความเป็นอยู่ของวิถีบรรพบุรุษดั้งเดิมในด้านการทำนา ภูมิปัญญาชุมชนที่มีอยู่ในชุมชนให้ดำรงไว้จากรุ่นสู่รุ่น กลุ่มเป้าหมายหลักของกิจกรรม คือ เด็ก เยาวชน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ซึ่งการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ยังส่งผลทำให้เกิดความรู้สึกรัก หวงแหนในวิถีตั้งเดิมของบรรพบุรุษอย่างแท้จริง จากการถ่ายทอดองค์ความรู้จากปราชญ์ชาวบ้าน สู่เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษาที่สนใจ ให้มีความรู้ความเข้าใจอย่างดี ทั้งนี้ยังรวมถึงการพัฒนาต่อยอดสู่การท่องเที่ยวโดยชุมชนตัวอย่าง

ทั้งการถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ ทำให้เกิดการเผยแพร่ วัฒนธรรมประเพณีชาวนาได้อย่างกว้างชวาง และส่งผลในด้านเศรษฐกิจของชุมชน เกิดการสร้างรายได้ในชุมชนอีกด้วย

ทั้งนี้ สภาองค์ชุมชนเทศบาลตำบลหนองปลาไหล ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลหนองปลาไหล และเทศบาลตำบลหนองปลาไหล ได้จัดกิจกรรมดำนาวันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อ โดยรูปแบบของกิจกรรมเป็นการสร้างการมีส่วนร่วม สร้างความสามัคคี และการอนุรักษ์ไว้ซึ่งวิถีการทำนาของบรรพบุรุษให้คงอยู่ต่อไป ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของสถานศึกษา คณะผู้บริหารท้องถิ่นคณะครู อาจารย์ คณะกรรมการสภาองค์กรชุมชนเทศบาลตำบลหนองปลาไหล ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลหนองปลาไหลกลุ่ม องค์กรจากเมืองพัทยา และชุมชนใกล้เคียง โดยเยาวชนได้ร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ อย่างสนุกสนาน อาทิ กิจกรรมดำนา หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน กิจกรรมขนมพื้นบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมขูดมะพร้าวด้วยกระต่ายโบราณ เป็นต้น