วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
+ศาสนา/วัฒนธรรม

เจ้าอาวาสวัดพิบูลฯ จัดสร้างศาลาหลังใหม่อำนวยความสะดวกผู้พิการ คนชรา ถวายเครื่องสังฆทาน กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

ที่วัดพิบูลสัณหธรรม ถนน 9 กิโล หมู่ 3 ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พระมหาญาณันธร เจ้าอาวาสวัดพิบูลสัณหธรรม เลขานุการเจ้าคณะตำบลสุรศักดิ์ เขต 2 เปิดเผยถึงความเป็นมาในการสร้างสังฆทานศาลามหาทรัพย์ในครั้งนี้ว่า เดิมทีทางวัดมีที่สำหรับถวายสังฆทานอยู่แล้วคือศาลาที่ใช้เป็นหอฉัน ซึ่งอยู่บริเวณชั้นสองมีบันไดสูง ญาติโยมที่ป่วยติดเตียงหรือเข็นวีลแชร์มา ผู้สูงอายุที่เดินไม่ค่อยไหวจึงไม่สามารถที่จะขึ้นไปถวายสังฆทานหรือทำบุญได้ด้วยตนเอง อาตมาจึงเห็นว่าทางวัดควรจะหาสถานที่ที่สามารถรองรับญาติโยมที่นั่งวีลแชร์หรือป่วยติดเตียงและคนชราเดินขึ้นลงบันไดไม่ไหว

จึงได้มีแนวคิดขึ้นมาว่าจะสร้างสังฆทานศาลามหาทรัพย์ ที่มีทางขึ้นลงง่ายสำหรับญาติโยมเหล่านี้ โดยเข้ามาในศาลาญาติโยมจะสามารถไหว้พระขอพรได้เลยในด่านแรก ส่วนที่ 2 จะเป็นที่สำหรับถวายสังฆทาน ซึ่งสามารถเข็นรถวีลแชร์เข้ามาได้เลย โดยจะมีประตูที่สามารถเข็นรถวีลแชร์เข้ามาได้ถึง 2 ประตู และยังมีที่สำหรับญาติโยมที่สามารถนั่งพับเพียบได้ นั่งขัดสมาธิได้ พร้อมทั้งถวายสังฆทาน รวมถึงผู้ที่ต้องนั่งวีลแชร์ หรือนั่งเก้าอี้ทางเราจะจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกเอาไว้ให้ แล้วจะเป็นประโยชน์สูงสุด สำหรับผู้ป่วยติดเตียงหรือต้องนั่งวีลแชร์และสามารถเข้ามาทำบุญได้อย่างสะดวกสบายสามารถกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์กราบไหว้บูรพาจารย์และพระคุณเจ้าได้อย่างใกล้ชิดด้วย

ทั้งนี้จึงขอเชิญชวนสาธุชนและศิษยานุศิษย์ผู้ใจบุญทั้งหลาย มาร่วมทำบุญร่วมบริจาคเพื่อสร้างศาลาหลังนี้ให้สำเร็จเสร็จสิ้น เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อมวลชน ต่อชุมชนในบริเวณวัดพิบูลสัณหธรรม ในบริเวณเขต 9 กิโล และชุมชนต่างๆ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

สำหรับงบประมาณในการก่อสร้าง วัดตั้งไว้ว่าต้องใช้งบประมาณประมาณ 2.5 ล้านบาท ในขณะนี้ยังขาดปัจจัยและทุนทรัพย์อีกเป็นจำนวนมาก จึงอยากเชิญชวนญาติโยม ศิษยานุศิษย์ทั้งหลาย และผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบทุน ในการสร้างศาลาให้เสร็จสำเร็จโดยเร็ว เพื่อที่ญาติโยมจะได้ใช้ประโยชน์ ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคผ่านบัญชีของวัดได้ที่ ธนาคารกรุงไทย เลขที่ 2730317619 หรือ ติดต่อที่โทร 085-250-8774