+ชุมชนพัฒนาสังคม

ทม.หนองปรือ ร่วมกับสำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดกิจกรรมครอบครัวป้องกันปัญหาสังคม ประจำปี 2565

ที่ Eco Hotel by Thammasat นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เป็นประธานในการเปิดการจัดกิจกรรมโครงการค่ายครอบครัวล้อมรั้วป้องกันปัญหาสังคม ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมีครอบครัวสนใจเข้าร่วมโครงการกว่า 80 คน

ตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งสร้างกิจกรรม สร้างภูมิคุ้มกัน สร้างกระบวนการทำงานร่วมกัน ทั้งภาครัฐและประชาชนอย่างครบวงจร เพื่อป้องกันจุดอ่อน และสร้างเกราะป้องกันจึงมียุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกัน เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญ โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ที่ 5 รั้วครอบครัว ถือเป็นหัวใจสำคัญที่สุด เพราะเป็นรากฐานมั่นคงที่หล่อหลอม ขัดเกลาให้สมาชิกนั้นเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม ทั้งสร้างภูมิคุ้มกันของครอบครัว จะเป็นเกราะป้องกันปัญหาต่างๆของสังคม การจัดโครงการค่ายครอบครัวล้อมรั้วป้องกันปัญหาสังคม เป็นการจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้สมาชิกในครอบครัว มีเวลาพูดคุย สื่อสารความรักที่ดีต่อกัน อีกทั้งยังเป็นการให้ความรู้เรื่องวิธีการป้องกันดูแลบุตรหลาน การเสริมสร้างความมั่นใจ สร้างสัมพันธ์ภาพระหว่างครอบครัว ให้มีความรัก ความอบอุ่นยิ่งขึ้น จึงเป็นโครงการที่ดีและมีประโยชน์ต่อครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง

เทศบาลเมืองหนองปรือ และสำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดชลบุรี เล็งเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว การสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันเกิดความรัก ตลอดจนวิธีการดูแลบุตรหลานในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่สมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนที่อยู่ในครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว ครอบครัวเปราะบาง ซึ่งเสี่ยงต่อการเข้าไปเกี่ยวข้องปัญหาสังคมได้มีภูมิคุ้มกันที่ดี จึงได้มีการจัดกิจกรรมโครงการค่ายครอบครัว ล้อมรั้วป้องกันปัญหาสังคมขึ้น เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของครอบครัว ความรักการเอาใจใส่การสร้างสัมพันธ์ที่ดี ให้สมาชิกในครอบครัวรู้ถึงทักษะการปฏิเสธการชักชวนของเพื่อนและการรักษาภูมิคุ้มกันทางสังคมที่ดี

นอกจากนั้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการดูแลสมาชิกในครอบครัวและขุมชนได้อีกทางหนึ่งด้วย