+คุ้มครองผู้บริโภคชุมชนสาธารณสุข

สำนักงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา อบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหาร แก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร

ที่ห้องประชุมทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา (12 ก.ค.2565) นายปุริศรีวัชร์ เพ็ญภูมิ นักวิชาการสุขาภิบาลชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา เป็นวิทยากรอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหาร ของผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆ ในเขตเมืองพัทยาให้เป็นไปตามประกาศกรมอนามัย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการจัดการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารผ่านระบบเทคโนโลยีดิจิทัล พ.ศ.2564 ภายใต้ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการจัดการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร พ.ศ. 2561 รองรับ ตามกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 เพื่อให้ผู้สัมผัสอาหาร มีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติงานได้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหาร

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับปัจจัย สาเหตุของการปนเปื้อนในอาหาร และสามารถรู้วิธีการควบคุมตามมาตรฐานการสุขาภิบาลอาหาร และข้อปฏิบัติตามมาตรฐานการสุขาภิบาลอาหาร ความสำคัญของผู้สัมผัสอาหารต่อการแพร่กระจายโรค การปฏิบัติตนให้เป็นผู้ที่มีสุขภาพดี สุขนิสัยที่ดีในการปฏิบัติงาน

เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันด้านสุขาภิบาลอาหาร มีอันตรายที่เกิดจากอาหารและน้ำที่ไม่สะอาดปลอดภัย ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการสุขาภิบาลอาหารและอันตรายที่เกิดจากการปนเปื้อน มาตรฐานการสุขาภิบาลอาหารในสถานประกอบกิจการด้านอาหาร สุขวิทยาส่วนบุคคลของผู้สัมผัสอาหาร กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้องในการล้างผัก การล้างมือ การแต่งกายและหยิบจับอาหาร และการเลือกภาชนะและทำความสะอาด มีความรู้ความเข้าใจถึงหลักการสุขาภิบาลอาหารและระบุสิ่งที่เป็นอันตรายที่เกิดจากการปนเปื้อนในอาหารได้ โดยมีผู้ประกอบการร้านอาหารต่าง ๆในเขตพื้นที่เมืองพัทยา เข้าร่วมอบรมกว่า 50 คน