+บริหารท้องถิ่น

เจรจาไม่เป็นผล! เทศบาลนาจอมเทียนยันเดินหน้าจัดระเบียบพื้นที่ชายหาด/ถนน ไม่อนุญาตตั้งขายอาหาร-สินค้าเด็ดขาด

ชลบุรี ( 24 มิ.ย.2565) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ เทศบาลตำบลนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าสตรีทฟู้ดจอมเทียน กว่า 200 ราย รวมตัวร้องเรียนขอรับทราบรายละเอียดและขออนุญาตให้ใช้พื้นที่ชายหาดขายอาหารและสินค้า บนพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียน หลังเทศบาลนาจอมเทียนได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ห้ามมิให้มีการจำหน่ายสินค้า อาหารหรือเครื่องดื่มบนพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียน ทางเท้า และถนนเลียบชายหาดนาจอมเทียน และห้ามมิให้นำสิ่งของและอุปกรณ์ต่างๆ มาติดตั้งบนพื้นที่ชายหาด ทางเท้า และผิวจราจร หากพบมีการฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยมี น.ส.ระพีพรรณ รัตนเหลี่ยม นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน พร้อมด้วย นายกัณฑ์พงษ์ สุวรรณปทุมเลิศ ปลัดอาวุโส และ พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ เจริญคลัง สารวัตรปราบปราม สภ.นาจอมเทียน ค่อยชี้แจงรายละเอียดและผลสรุปมติที่ประชุมในวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งใช้เวลาในการเจรจานานถึง 1 ชั่วโมง

ด้านนายกัณฑ์พงษ์ สุวรรณปทุมเลิศ ปลัดอาวุโส ได้ชี้แจงกับผู้ประกอบการว่า หลังจากที่มีการเสริมทรายชายหาดนาจอมเทียนเสร็จสิ้น ได้รับคำชมจากคนทั่วประเทศว่าเป็นชายหาดที่สวยงามและมีการจัดการชายหาดได้ดี ไม่มีโต๊ะ หรือเก้าอี้อยู่บนชายหาด เหมือนชายหาดไมอามี่ ประเทศสหรัฐอเมริกา จนทำให้ประชาชนอยากจะเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนบนชายหาดนาจอมเทียน แต่พอเวลาผ่านไปไม่นานพื้นที่ชายหาดกลับกลายสภาพไม่เหมือนเดิม มีสิ่งต่างๆ ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ มาวางเต็มชายหาดตลอดแนวพื้นที่ จนทำให้มีเรื่องร้องเรียนมายังเทศบาล อำเภอสัตหีบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ทั้งการจัดการขยะบริเวณพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียน ปัญหาการจราจรแออัด และปัญหาอาชญากรรมจากทำร้ายร่างกายในการแย่งพื้นที่ขายสินค้าบริเวณดังกล่าว

อีกทั้งยังได้รับการร้องเรียนจากผู้พักอาศัย และผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ว่านักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางเข้าพักอาศัยในโรงแรมในพื้นดังกล่าวได้ ด้วยการจราจรที่ติดขัด จากการจอดรถจำหน่ายสินค้าทำให้ช่องการจราจรคับแคบ ส่งผลกระทบต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นวงกว้าง

ปลัดอาวุโส กล่าวอีกว่าสิ่งที่พ่อค้า-แม่ค้าร้องขออนุญาตให้ใช้พื้นที่ชายหาดขายอาหาร และสินค้า บนพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียนนั้น ทางเทศบาลนาจอมเทียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอยืนยันที่จะขอคืนพื้นที่สาธารณประโยชน์ชายหาดนาจอมเทียน เอาไว้ให้ประชาชนทุกคนใช้ประโยชน์ร่วมกันตามกฎหมายกำหนด และขอให้พ่อค้าแม่ค้าปฏิบัติตามข้อสั่งการที่เทศบาลนาจอมเทียนได้ออกประกาศไว้อย่างเคร่งครัด ส่วนการบรรเทาทุกข์ของพ่อค้าแม่ค้า ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเดินหน้าทำควบคู่กันโดยเร็วที่สุดต่อไป.