วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Latest:
+ท่องเที่ยวเศรษฐกิจ

นายก THA เด้งรับมติ ศบค.ยกเลิก Thailand Pass ส่งผลดีการท่องเที่ยว คาดช่วงปลายปีนึ้ พัทยาเศรษฐกิจโต

นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวถึงกรณีที่ ศบค.ประ กาศว่าจะมีการยกเลิกระบบ Thailand Pass ตามการนำเสนอขอ ATTA และ THA ที่จะทำให้เงื่อนไขการเดินทางเข้ามาพักผ่อนในประเทศไทยสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมีความสะดวกสบายมากขึ้น จะลดความยุ่งยากและอุปสรรคต่อการเดินทาง กรณีนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก และปัจจุบันมี Agent จากต่างประเทศติดต่อประสานงานการเดินทางเข้ามาพอสมควรแล้ว จึงคาดว่าภายในช่วงสิ้นปีหรือช่วงHigh Season นี้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้าในสัดส่วนประมาณ 50% จากปริมาณของนักท่องเที่ยวเดิม ซึ่งส่วนใหญ่คาดว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวในแถบเอเซียอย่าง อินเดีย หรือเวียดนาม

นายพิสูจน์ กล่าวอีกว่าขณะที่ประเทศจีน ก็ใกล้จะเข้าถึงเทศกาลวันชาติ หากมีการอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศได้ จะทำให้เกิดผลดีต่อการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังไม่มีความมั่นใจมากนัก ขณะที่นักท่องเที่ยวรัสเซีย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักนั้นคาดว่ายังคงมีปัญหาในเรื่องของสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ทั้งนี้ ที่ประชุม ศบค. เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา มีมติปรับพื้นที่สถานการณ์ (โซนสี) ในการควบคุมโรคโควิด-19 เหลือเพียงโซนสีเขียว 14 จังหวัด สีฟ้า 17 จังหวัด และสีเหลือง 46 จังหวัด โดยพื้นที่สีเขียว – ฟ้า สามารถเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ฯลฯ ได้ตั้งแต่ 1 มิ.ย. 65 เป็นต้นไป ภายใต้มาตรการ Universal Prevention อย่างเคร่งครัด เช่น ตรวจ ATK ทุก ๆ 7 วัน หรือเมื่อมีอาการ-เสี่ยง ขณะที่ผู้ใช้บริการต้องแสดงหลักฐานการรับวัคซีนครบตามเกณฑ์ (เข็มกระตุ้น)

รวมถึงปรับแผนการผ่อนปรนมาตรการเข้าประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวยิ่งขึ้น โดยชาวต่างชาติยังคงต้องลงทะเบียน Thailand Pass อยู่ แต่กรอกเฉพาะข้อมูลที่จำเป็น ได้แก่ วัคซีน ประกัน และหนังสือเดินทาง (รับ QR code ทันทีหลังลงทะเบียนเสร็จ)

สอดคล้องกับการประกาศเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบของรัฐบาล เพื่อรองรับนักเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งในช่วงเดือน ม.ค.-18 พ.ค. 65 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยแล้วกว่า 1 ล้านคน ส่งผลให้ตัวเลขรายได้ในไตรมาสแรกของปี 65 เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปี 64 กว่า 2 พัน% และมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 1.4 พัน%

ที่มา: ไทยคู่ฟ้า