+การศึกษาชุมชน

ผู้ปกครองแห่นำบุตรหลานซื้อชุด-อุปกรณ์การเรียนรับเปิดเทอมพร้อมกันทั่วประเทศ 17 พ.ค.นี้ ส่วนใหญ่ไม่ซื้อเยอะ เน้นประหยัด

ผู้สื่อข่าวออกสำรวจบรรยากาศการหาซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนรับการเปิดเทอมใหญ่ ประจำปีการศึกษา พ.ศ.2565 ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ พร้อมกันทั่วประเทศ เนื่องจากภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มดีขึ้น และเด็กๆ ได้รับวัคซีนเพิ่มมากขึ้น โดยบริเวณร้านจำหน่ายชุดนักเรียนในพื้นอำเภอบางละมุง แต่ละร้านบรรยากาศไม่แตกต่างกันคือ มีบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาซื้อชุดนักเรียนกันอย่างคึกคัก

นางกัณรภา วิถีไทยบรรจง ผู้ปกครองรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ปีนี้ได้เอาบทเรียนของปีที่ผ่านมามาใช้ หลังจากที่เมื่อปีที่ผ่านมาพอใกล้เปิดเรียนอีกประมาณ 2 สัปดาห์ แน่นอนว่าโรงเรียนจะเปิดเรียน ก็ได้ไปซื้อชุดนักเรียน ปักชื่อเรียบร้อย รอใส่เปิดเรียน จากนั้นพอใกล้เปิดเรียน กลับมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขึ้นมาอีก จนไม่สามารถเปิดเรียนในระบบ On-site ได้ และได้เรียนในระบบ on-line เพียงอย่างเดียวจนถึงสิ้นปีการศึกษา 2564 ทำให้ชุดนักเรียนที่ซื้อเตรียมไว้ ไม่ได้ใส่ แถมตอนนี้ก็ใส่ไม่ได้แล้วด้วย เนื่องจากว่าน้องโตเร็ว จึงมาหาซื้อแบบใกล้วันเปิดเรียนจริงๆ เพราะกลัวว่าจะเป็นแบบเดิมอีก

ผู้ปกครองรายนี้ระบุอีกว่า ส่วนการเลือกซื้อเสื้อผ้า เน้นไปที่เนื้อผ้า จะได้ใส่นานๆ และเลือกซื้อใหญ่กว่าไซส์สัก 2 นิ้ว เนื่องจากเศรษฐกิจแบบนี้อะไรประหยัดได้ก็ประหยัด ใส่ซ้ำได้ก็ใส่ และเลือกร้านที่มีบริการปักชื่อฟรี เพราะปักชื่อถ้าคิดเป็นราคาอยู่ที่ตัวละ 30-50 บาท ดังนั้นจึงถือว่าประหยัดไปอีกทางหนึ่ง ส่วนการซื้อชุดนักเรียนนั้น ซื้อตามจำนวนวันที่เรียนและไม่ซื้อเผื่อ เพราะทุกวันนี้การเรียนหนังสือไม่แน่นอน เพราะอาจจะกลับไปเรียน online วันไหนอีกก็ไม่รู้