+การเมือง

“นายกโก้” เตรียมเอาผิดคนแชร์ข้อมูลพ้นเก้าอี้นายกเล็กต.บางละมุง ยันศาลอุทธรณ์ยังไม่ระงับการปฏิบัติหน้าที่

จากกรณีเพจข่าวบางเพจ รวมถึงประชาชนทั่วไป มีการแชร์ข่าว ว่าที่ร้อยตรีจเรวัฒน์ ชินวัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลบางละมุง ถูก ผอ.กกต.ชลบุรี ออกหนังสือคำสั่งเพิกถอนสิทธิรับการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลบางละมุง ส่งผลให้ต้องพ้นจากตำแหน่ง รวมทั้งสั่งดำเนินคดีอาญาและต้องชดใช้ค่าเสียหายจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา พร้อมมีมติให้จัดการเลือกตั้งนายกบางละมุงขึ้นใหม่

ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สำนักงานเทศบาลตำบลบางละมุง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว จากว่าที่ร้อยตรีจเรวัฒน์ ชินวัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลบางละมุง และได้รับคำชี้แจงว่าเพจข่าวดังกล่าวมีการนำเสนอข่าวไม่ตรงกับความเป็นจริง มีเนื้อหาที่แสดงให้ทุกคนเข้าใจว่าตนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลบางละมุงได้อีกต่อไป ส่งผลให้ตนในฐานะนายกเทศมนตรีตำบลบางละมุงได้รับความเสียหาย ตอนนี้ทางทีมกฎหมายของทางเทศบาลกำลังดำเนินการรวบรวมหลักฐานทั้งหมด ทั้งจากเพจข่าวดังกล่าว และบุคคลทั่วไปที่แชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยทางทีมเตรียมดำเนินการเอาผิดตามขั้นตอนของกฏหมายแล้ว ข้อเท็จจริงตอนนี้เรื่องราวทั้งหมดกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล

ว่าที่ร้อยตรีจเรวัฒน์ กล่าวอีกว่ารายละเอียดของการกระทำความผิดต้องยอมรับว่าเกิดจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เกิดขึ้นที่งานทำบุญหมูบ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลบางละมุง ซึ่งเป็นช่วงการหาเสียง ได้มีการพูดถึงการฝากเด็กเข้าเรียนหนังสือว่าตัวเองสามารถฝากเด็กเข้าเรียนได้ โดยได้กล่าวไปด้วยการพลั้งเผลอ จากกรณีดังกล่าวมีผู้ร้องไปยังกกต. และทาง กกต.มีคำวินิจฉัยออกมา ซึ่งเข้าลักษณะเป็นการจัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือผลผระโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวนเป็นเงินให้แก่ผู้ใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนให้แก่ตนเอง อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 65(1)

ว่าที่ร้อยตรีจเรวัฒน์ กล่าวด้วยว่าในส่วนผู้เกี่ยวข้องกับผู้ร้องมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 108 วรรคสอง จึงมีคำสั่งให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์เพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีใหม่ ซึ่งขณะนี้ส่วนตัวกำลังรวบรวมข้อมูลยื่นต่อสาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณาเพิ่มเติม ทั้งนี้ ณ วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ก็ยังไม่ได้มีหนังสือจากศาลอุทธรณ์ในการระงับการปฏิบัติหน้าที่นายกฯ มาถึงเทศบาลแต่อย่างใด นั่นก็หมายถึง ปัจจุบันยังสามารถที่จะปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลบางละมุงได้อย่างถูกต้อง และในส่วนของการดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ นั้นต้องใช้เวลา และส่วนตัวก็พร้อมที่จะชี้แจงทุกข้อกล่าวหา และยังขอยืนยันว่าเป็นการกระทำที่พลั้งเผลอ แต่ก็ขึ้นอยู่ว่าศาลจะพิจารณาไปในแนวทางไหน ก็พร้อมที่จะรับตามคำพิพากษาของศาล

นายกเทศมนตรีตำบลบางละมุง ยังกล่าวย้ำด้วยว่าหลังจากที่มีกระแสข่าวออกไปในส่วนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลบางละมุงหลายท่านก็เป็นห่วง โทรมาสอบถามข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น บางคนถึงกับเดินทางมาหาที่บ้านพร้อมกันหลั่งน้ำตา ทำให้ตัวเองถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามจากนี้ไปยังคงเดินหน้าพัฒนาพื้นที่ตำบลบางละมุงอย่างต่อเนื่อง โดยคงเน้นการพัฒนาตำบลบางละมุงให้เทียบเท่ากับตำบลอื่นๆ จนกว่าจะมีคำสั่งศาลออกมา และต้องขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งให้กันอย่างต่อเนื่อง ทางทีมบริหารยังคงเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่เพื่อพี่น้องชาวบางละมุงต่อไป.