วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
+การเมืองเลือกตั้งพัทยา

“บ๊อบ กิตติศักดิ์” เร่งหาเสียงเลือกตั้งนสยกเมืองพัทยาโค้งสุดท้าย รับฟังปัญหาชุมชนน้ำท่วมซ้ำซาก-ประมงพื้นบ้านนาเกลือ

เมื่อข่วงบ่ายวันที่ 11 พ.ค.2565 บ๊อบ-กิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย ผู้สมัครนายกเมืองพัทยา เบอร์ 3 คณะก้าวหน้า พร้อมด้วยผู้สมัครสมาชิกสภาเมืองพัทยา (สม.) และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางไปดูพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากในเมืองพัทยา โดยพบปะรับฟังปัญหาน้ำท่วมในเมืองพัทยาจากประชาชนในพื้นที่ชุมชนซอยวัดธรรมสามัคคี

สำหรับชุมชนบริเวณวัดธรรมสามัคคี เป็นอีกจุดหนึ่งในเมืองพัทยาที่มีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลามากว่า 10 ปี และชาวบ้านบริเวณนี้ไม่เคยได้รับการเหลียวแลจากเมืองพัทยา แม้แต่เงินเยียวยาช่วยเหลือ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ก็ไม่เคยได้รับ จากสภาพความเป็นอยู่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยกของขึ้นที่สูงตลอดเวลา เพราะไม่อาจรู้ว่าน้ำจะมาเมื่อใด

นายธนาธร ระบุว่า ปัญหาของการแก้เรื่องน้ำท่วมในเมืองพัทยานั้นไม่ใช่เรื่องขององค์ความรู้ในการแก้ปัญหา แต่เป็นเรื่องความตั้งใจในการแก้ปัญหามากกว่า หากนายกเมืองพัทยามีความจริงใจและใส่ใจกับปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ปัญหาน้ำท่วมสามารถช่วยเหลือและเยียวยาได้ เพราะคนที่มีความรู้ความสามารถมีอยู่เยอะแยะมากมาย เพียงแต่ที่ผ่านมาไม่มีใครตั้งใจเข้ามาแก้ปัญหาในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

“นายกเมืองพัทยามีหน้าที่แก้ปัญหาและเยียวยาในเรื่องน้ำท่วมโดยตรง สภาพบ้านในแต่ละหลังที่อยู่ในชุมชนนี้มีความน่าเห็นอกเห็นใจเป็นอย่างมาก หลายหลังคาเรือนแปะป้าน เช่า-ขาย บางหลังขนของอยู่ที่สูงตลอดเวลา บางรายถึงกับทิ้งบ้านที่นี่เพื่อหนีปัญหาน้ำท่วมโดยการย้ายถิ่นฐานไปอาศัยอยู่ที่อื่น นี่คือความเจ็บปวดของคนพัทยา นายกเมืองพัทยาต้องไม่มองข้ามความเดือดร้อนของประชาชน นอกจากชาวบ้านยังสะท้อนความเดือดร้อนกับผมอีกว่า บางครั้งที่น้ำท่วมในช่วงเวลากลางคืน เขาต้องยืนรอจนกว่าน้ำจะลด ถึงจะได้เข้าไปเก็บของและนอนหลับเอาแรงเพื่อพักผ่อนสำหรับการใช้ชีวิตในวันถัดไป” นายธนาธร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นในช่วงบ่าย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจและนายกิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย ผู้สมัครนายกเมืองพัทยา เบอร์ 3 เดินทางต่อไปยังชุมชนประมงพื้นบ้านนาเกลือ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ถูกเมืองพัทยาหลงลืมและไม่ได้รับการติบสนองถึงข้อเรียกร้องและปัญหาในด้านต่างๆ ซึ่งจากการพูดคุย กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านได้สะท้อนปัญหาในหลายด้าน ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้เมืองพัทยาใส่ใจ และช่วยอนุรักษ์ประมงพื้นบ้านในย่านนาเกลือนี้ไว้ เพราะประมงพื้นบ้านในย่านนี้หล่อเลี้ยงประชาชนมาหลายช่วงอายุคน

นายกิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย ผู้สมัครนายกเมืองพัทยา เบอร์ 3 กล่าวว่า วัตถุประสงค์ที่มาในวันนี้ต้องการมารับฟังเพื่อให้เข้าใจถึงปัญหาของพี่น้องกลุ่มประมงพื้นบ้าน ก่อนหน้านี้ตนได้เข้าไปพูดคุยรับฟังปัญหากับภาคประชาสังคมอื่นๆทมาแล้ว เช่น กลุ่มผู้ประกอบการร่มเตียง กลุ่มแท็กซี่สองแถว กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน เพราะตนคิดว่าการเข้าไปรับฟังปัญหาจะสามารถเข้าใจปัญหาได้อย่างแท้จริง และการมีส่วนร่วมกับพี่น้องประชาชน จะสร้างพัทยาให้เป็นเมืองของทุกคนอย่างที่ตนเคยกล่าวไว้

“ผมเชื่อว่าเมืองที่ดีเมืองที่น่าอยู่ ต้องรับฟังเสียงของประชาชนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย พี่น้องกลุ่มประมงพื้นบ้านสะท้อนปัญหากับผมว่า ที่ผ่านมาหากเมืองทำโครงการต่างๆ ที่กลุ่มประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบ เมืองไม่เคยเข้ามาพูดคุยหรือเข้ามาทำประชาพิจารณ์เลยสักครั้ง ผมคิดว่าวิถีชีวิตของพี่น้องประมงพื้นบ้านเป็นสิ่งที่ต้องอนุรักษ์ไว้ เพราะย่านนาเกลือเป็นย่านที่เก่าแก่ มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน เราต้องรักษาอัตลักษณ์ของย่านนาเกลือเอาไว้ และผมคิดว่าหน้าที่ของนายกเมืองพัทยา ต้องไม่ทิ้งใครเอาไว้ข้างหลัง” นายกิตติศักดิ์ กล่าว