วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
Latest:
+ท่องเที่ยวเศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการสถานบันเทิงWalking Street พัทยาใต้ รวมตัวเสนอตร.ภ.จ.ชลบุรี เปิด”ถนนคนเดิน” หวังฟื้นการท่องเที่ยว

ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา จ.ชลบุรี (29 เม.ย.2565) พ.ต.อ.กุลชาติ กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เป็นประธานการประชุมร่วมกับตัวแทนจากฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง เมืองพัทยา และผู้ประกอบการสถานบันเทิงในพื้นที่โครงการ Walking Street พัทยาใต้ เพื่อแจ้งให้ทราบถึงแนวทางการเปิดโครงการถนนคนเดินใหม่อีกครั้ง หลัง ศบค.ประกาศขยายเวลาการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการเตรียมความพร้อมการขยายเวลาปิดสถานบริการในพื้นที่ปลอดภัย

พ.ต.อ.กุลชาติ กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพทยา กล่าวว่าขณะนี้ ศบค.มีมาตรการผ่อนคลายมากขึ้น หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ลดลงและมีแนวโน้มที่อาจจะมีการประกาศเป็นโรคประจำถิ่น โดยในส่วนของ Walking Street ถือเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองพัทยา ซึ่งปัจจุบันจากสถานการณ์ที่ดีขึ้น ผู้ประกอบการหลายแห่งเริ่มกลับมาเปิดให้บริการและร้องขอให้มีการเปิดโครงการถนนคนเดินอีกครั้ง แต่เพื่อความถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากถนนในโครงการอยู่ในการดูแลของสำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี จึงได้แจ้งให้ทางผู้ประกอบการรวบรวบรวมรายชื่อผู้ประกอบทั้ง 2 ฝั่ง จากนั้นจะได้เสนอขออนุญาตไปยังผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป

เบื้องต้นได้กำหนดระยะเวลาในการปิดการจราจรคือตั้งแต่เวลา 19.00-04.00 น.ของทุกวัน ขณะที่ในช่วงเวลากลางวันจะกำหนดให้มีการจอดรถแบบวันคู่-วันคี่ โดยในฝั่งทะเลให้จอดวันคู่ และฝั่งบกจอดวันคี่ ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. ส่วนการเปิดให้บริการของผู้ประกอบการนั้นขณะนี้ยังคงต้องดำเนินการตามมาตรการและข้อกำหนดของรัฐ และมีการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัดต่อไป

ด้านนายนริศ เพ็ชรรัตน์ ประธานกลุ่มสมาคมผู้ประกอบการ Walking Street พัทยาใต้ กล่าวว่าหลังสถานการณ์ผ่อนคลายลง ขณะนี้ผู้ประกอบการเริ่มกลับมาเปิดกิจการแล้วกว่า 30 % ส่วนที่เหลือบางส่วนกำลังเร่งปรับปรุงร้านเพื่อกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง เนื่องจากมองเห็นว่าอนาคตด้านการท่องเที่ยวจะดีขึ้นหลังรัฐบาลยกเลิกระบบ Test&Go หรือขั้นตอนการตรวจสอบการเดินทางเข้าประเทศที่ยุ่งยากลงไป ซึ่งจะทำให้เป็นการสร้างแรงจูงใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยวมากขึ้น

ขณะที่การประชุมร่วมครั้งนี้นอกจากจะเป็นการชี้แจงแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่แล้ว ยังมีการขอความร่วมมือจากเมืองพัทยาในการห้ามจำหน่ายสินค้าบนทางเท้า ความร่วมมือในการติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบของร้านเพื่อความปลอดภัยในการตรวจสอบเหตุที่อาจเกิดขึ้น การจอดรถที่เป็นระเบียบเพื่อการเข้าระงับเหตุหากเกิดอัคคีภัย และการจัดทำประวัติพนักงาน การ์ดท่องเที่ยว เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบหากมีการกระทำที่ไม่ดีต่อนักท่องเที่ยวที่อาจเสียหายต่อภาพลักษณ์

รวมทั้งการขอความร่วมมือไปยังเมืองพัทยาในการประดับไฟเพื่อเพิ่มแสงสว่างและความสวยงามตลอดแนวถนนในระยะ 800 เมตร โดยคาดว่าจากนี้การท่องเที่ยวของเมืองพัทยาในพื้นที่โครงการ Walking Street พัทยาจะดีขึ้นอย่างแน่นอน.