ภาพข่าวศาสนา/วัฒนธรรมเทศกาลสงกรานต์

ชาวตะเคียนเตี้ยร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษในเทศกาลสงกรานต์ ส่งต่อบุญกุศลแก่ต้นตระกูล

ที่วัดนาลิกวนาราม (ตะเคียนเตี้ย) อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ชาวบ้านตำบลตะเคียนเตี้ยได้พาครอบครัวบุตรหลาน และญาติพี่น้องเดินทางไปทำบุญกระดูกปู่ย่าตายาย และญาติพี่น้องที่เสียชีวิต เนื่องในช่วงเทศกาลประเพณีวันสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมประจำปีที่พี่น้องชาวตะเคียนเตี้ย จะพร้อมใจกันเพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับ โดยมีนายมิตรชัย ประกอบธรรม รองนายกเทศมนตรีตำบลตะเคียนเตี้ย นางสมปอง สินจิตร์ รองประธานสภาฯ พร้อมครอบครัวประกอบธรรม และชาวบ้านตะเคียนเตี้ยร่วมพิธี

 

หลังได้เวลาชาวบ้านไหว้โกศบรรจุกระดูกปู่ย่าตายาย และญาติพี่น้องที่เสียชีวิตไปแล้วที่ตั้งเรียงรายบริเวณริมกำแพงวัดมาร่วมพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล บังสุกุล ซึ่งบางครอบครัวได้บรรจุกระดูกไว้ในเจดีย์ขนาดเล็กได้นำดอกไม้ ธูป เทียน มากราบไหว้ และได้นำแป้ง น้ำอบ น้ำหอม มาปะพรม พร้อมจุดธูปเทียนบอกกล่าวบรรพบุรุษ ให้มาร่วมกันทำบุญและรับส่วนบุญ ส่วนกุศล ที่ทางครอบครัวได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ในวันสงกรานต์ปีใหม่ไทย

จากนั้นพระครูสุรชัย ยโสธโร เจ้าคณะตำบลตะเคียนเตี้ย เจ้าอาวาสวัดนาลิกวนาราม นำคณะสงฆ์ 4 รูปได้สวดเจริญพระพุทธมนต์ บังสุกุล อุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศล ให้แก่บรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับไปแล้วนั้น มีการถวายสังฆทาน เงินทำบุญ ดอกไม้ ธูปเทียน และกรวดน้ำตามลำดับ กิจกรรมดังกล่าวนี้ถือเป็นกิจกรรมในท้องถิ่น ซึ่งได้ปฏิบัติสืบต่อเนื่องกันมาแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบันทุกปีช่วงเทศกาลสงกรานต์.