+ศาสนา/วัฒนธรรม

บวงสรวงและเบิกเนตร หลวงพ่อพระทองใหญ่ จากละครดังทอง ภาค 5 รับวันมหาสงกรานต์

พระบุญส่ง จันทิโม หรือ หลวงปู่อื๊ด พระเกติดังแห่งภาคตะวันออก ประกอบพิธีบวงสรวงเทพเทวา ตามพิธีกาลโบราณ ในพิธีเบิกเนตรหลวงพ่อพระทองใหญ่ ที่วัดเทพประสาท เตาถ่าน หมู่ที่ 4 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยช่วงเช้า 9.00 น.ได้มีการตั้งเครื่องเซ่นบวงสรวงและพิธีอ่านโองการ เชิญเทพ โดยพราหมณ์พิธีของทหารเรือ เมื่อพิธีบวงสรวงเสร็จสิ้น ได้เชิญพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ 9 รูป โดยมีประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ พระครูวิศาลธรรมกร เจ้าอาวาสวัดเทพประสาท จุดธูปเทียนบูชาพระพุทธ พระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธคาถา

เมื่อเสร็จจึงได้นิมนต์หลวงปู่อี๊ด และพระเถระผู้ใหญ่ร่วมกันทำพิธีเบิกเนตร หลวงพ่อพระทองใหญ่ นับว่าเป็นพิธีที่เป็นสิริมงคลมหามงคลยิ่งกับผู้ที่เข้ามาร่วมพิธี มีทั้งข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ทั้งอำเภอสัตหีบและอำเภอใกล้เคียง

สำหรับประวัติของพระทองใหญ่องค์นี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อประมาณ ปี พ.ศ.2544 มีกองถ่ายทำละครดัง เรื่องทองภาค 5 มาถ่ายทำละครที่บริเวณวัดเทพประสาทเต่าถ่าน และได้สมมติให้นำทองคำบริสุทธิ์ มาหลอมเป็นพระพุทธรูป แล้วใช้ปูนซิเมนทาทับไว้เพื่อเป็นการอำพรางสายตาพวกโจร ที่จะมาดักปล้นทอง แต่พระพุทธรูปนั้นทำมาจากโฟมหล่อไฟเบอร์

เมื่อถ่ายทำละครเสร็จแล้ว ทางทีมงานกองถ่ายจะนำพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่จัดทำขึ้นไปเผาทิ้ง หลวงปู่อื๊ด ทราบข่าว จึงได้เดินทางไปดูและร้องขอห้ามไม่ให้เผาพระทองดังกล่าว ถึงแม้ว่าจะเป็นแค่เรื่องสมมติเพื่อใช้ในการแสดงละคร แต่เมื่อได้หล่อมาเป็นรูปพระปฏิมาแล้วไม่ควรเผาทำลาย ซึ่งเป็นการไม่บังควรของคนที่นับถือศาสนาพุทธที่พบเห็น จึงได้ขอบิณฑบาตไว้และนำไปตั้งประดิษฐานไว้ข้างกำแพงพระอุโบสถ วัดเทพประสาทเตาถ่าน แล้วให้ช่างมาหล่อฉาบปูนซีเมนต์ทับ พร้อมตกแต่งออกมาจนเป็นพระพุทธรูปที่งดงาม

ต่อมามีชาวบ้านที่ทราบข่าว ได้เดินทางมาช่วยกันและร่วมทำบุญ จนเสร็จสิ้นและเรียกกันจนติดปากฟังกันจนชินหูว่า “หลวงพ่อพระทองใหญ่” จนถึงปัจจุบัน