+ชุมชนเกณฑ์ทหาร

แม่ค้าขายอาหารบ่นอุบเกณฑ์ทหารปีนี้ แม้จัดระเบียบผู้ค้าดีกว่าเดิม แต่ยอดขายไม่พุ่ง เหตุพิษโควิดทำคนประหยัดมากขึ้น

ที่บริเวณโรงเรียนเมืองพัทยา 2 เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2565 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการเกณฑ์ทหาร พื้นที่อำเภอบางละมุง ที่กำหนดไว้ระหว่างวันที่ 7-10 เมษายน 2565 โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้บริเวณหอประชุมโรงเรียนเมืองพัทยา 2 เป็นสถานที่ในการคัดเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปีนี้

ขณะที่ด้านนอกอาคาร มีการจัดสถานที่อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งในส่วนของการจัดโซนอาหารให้กับพ่อค้าแม่ค้านำมาจำหน่ายแก่ผู้ปกครองและญาติของผู้ที่เข้ารับการคัดเลือกทหารฯ ที่บางครอบครัวพาบุตรหลานมาที่โรงเรียนเมืองพัทยา 2 ตั้งแต่เช้า ในขณะที่ระยะเวลาตั้งแต่การรายงานตัว ไปจนถึงการจับใบแดง-ใบดำ ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง

ด้านนางดารณี จิตผูกพันธ์ แม่ค้าขายลูกชิ้นเปิดเผยว่าในปีนี้ภาพรวมการคัดเลือกทหารกองเกินฯ อำเภอบางละมุงมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมไปถึงจุดจำหน่ายสินค้าของพ่อค้าแม่ค้าด้วย มีการจัดไว้อย่างเป็นระเบียบ อาจเป็นเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ต้องมีการคุมเข้ม และเว้นระยะห่าง ไม่เหมือนกับการเกณฑ์ทหารหลายปีก่อนจะมีโควิด พ่อค้าแม่ค้าไม่รู้หลั่งไหลมาจากไหน เยอะมาก รวมถึงกองเชียร์ และผู้ที่เข้ารับเกณฑ์ทหารก็มาก ต้องยอมรับว่าก่อนที่จะมีโควิด ขายของดีมากในช่วงเกณฑ์ทหาร

นางดารณี กล่าวอีกว่าแต่พอมีโควิดเข้ามา รูปแบบการเกณฑ์ทหารเปลี่ยนไป มีการเพิ่มวันเกณฑ์มากขึ้น เพื่อลดการรวมกลุ่ม ทำให้บรรยากาศการจำหน่ายอาหารในช่วงเกณฑ์ทหารเปลี่ยนไป มีระเบียบมากขึ้น ส่วนยอดจำหน่ายที่ตกลง น่าจะมาจากสถานการณ์โควิดมากกว่า เพราะหลายคนเริ่มประหยัดการใช้จ่ายมากขึ้น.