วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
Latest:
+ชุมชนสาธารณสุข

สธ.ทต.บางละมุง เดินหน้าโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ฯ สำรวจ-ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงให้ถูกต้อง

ที่โดมวิสุทธาจารย์ (4 เมษายน 2565) ว่าที่ร้อยตรีจเรวัฒน์ ชินวัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลบางละมุง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้ร่วมกิจกรรมโครงการ สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัติยราชนารี โดยมีประชาชนในพื้นที่ต่างนำสุนัขและแมว เข้ารับการฉีดวัคซีนกันอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปัญหาคนถูกสุนัขกัดในประเทศไทย นับว่าเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญมากอย่างหนึ่ง โดยผู้ที่ถูกสุนัขกัดในแต่ละปีพบว่ามีจำนวนไม่น้อย โดยจากข้อมูลผู้ที่ถูกสุนัขกัดที่มารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสถานบริการของกระทรวงสาธารณสุข มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ประมาณการว่าน่าจถึงปีละ 5 แสนคน ซึ่งรัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงินสูงสุด 1,000 ล้านบาท นับว่าเป็นภาระที่รัฐบาลต้องนำเงินภาษีอากรมาใช้จ่ายเพื่อการนี้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ประเทศไทยยังคงเป็นประเทศหนึ่งที่พบโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและในสัตว์ กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเร่งรัดดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดทำแผนยุทธศาสตร์การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า

ดังนั้นเทศบาลตำบลบางละมุง จึงได้จัดกิจกรรมโครงการ สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัติยราชนารีขึ้น เพื่อสำรวจข้อมูลจำนวนสัตว์เลี้ยงและขึ้นทะเบียนสัตว์ จัดทำระบบฐานข้อมูลสารสนเทศโรคพิษสุนัขบ้าในเขตเทศบาลตำบลบางละมุง เพื่อให้เกิดการบูรณาการและบริหารจัดการข้อมูลโรคพิษสุนัขบ้าร่วมกัน ซึ่งสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมว ในพื้นที่จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครบตามจำนวน ซึ่งตลอดวันมีประชาชนนำสุนัขและแมวที่เลี้ยงไว้ เข้ารับการฉีดวัคซีนกันอย่างต่อเนื่อง.