+คุ้มครองผู้บริโภคชุมชน

รอลุ้น! วันจ่ายตรุษจีนราคาเนื้อหมู อาจลดลง หลังกำลังซื้อหด ด้านเขียงหมูจ่อลดปริมาณเนื้อหมูที่นำมาขาย

จากกรณีเนื้อหมูราคาแพงขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี ต่อมาผู้สื่อข่าวไปสำรวจราคาเนื้อหมูสดที่ตลาดรัตนากร ซึ่งเป็นตลาดสดใหญ่อีกหนึ่งตลาดในอ.บางละมุง หลังจากราคาเนื้อหมูขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นกก.ละ240 บาท สำหรับเนื้อหมูสามชั้น และคาดว่าจะขยับราคาสูงขึ้นไปอีก สาเหตุมาจากปัญหาโรคอหิวาต์แอฟริกันสุกรระบาด โดยโรคดังกล่าวยังไม่มีวัคซีนป้องกันและยารักษาโรค ทำให้ขำเป็นต้องกำจัดหมูที่มีความเสี่ยงจำนวนมาก เพื่อควบคุมโรค ยิ่งกดดันให้ปริมาณหมูขาดตลาดมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ต้นทุนการผลิตเนื้อสุกรปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งต้นทุนค่าขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมัน และต้นทุนค่าอาหารสัตว์ซึ่งคิดเป็นกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ จึงส่งผลให้ราคาเนื้อหมูขยับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนคาดกันว่าเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ราคาเนื้อหมูจะพุ่งทะลุกก. 300 บาท

อย่างไรก็ตาม จากการเปิดเผยของ นายกมล เจนจิรวัฒนา เจ้าของเขียงหมูร้านแพรวหมูสด ตลาดรัตนากร ระบุว่า สำหรับราคาเนื้อหมู 3 ชั้น ขณะนี้อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 230 บาท ถือว่าเป็นราคาพี่แพงที่สุดตั้งแต่มีข่าวมา ยอมรับว่าตั้งแต่มีข่าวเนื้อหมูแพง จำนวนยอดซื้อของลูกค้าลดลง จากซื้อในปริมาณที่มากขึ้น กลับลดเหลือเพียงเท่าที่จำเป็น แต่ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ราคาเนื้อหมูเริ่มปรับราคาลง อย่างเช่นในวันรุ่งขึ้น เนื้อหมูทุกประเภทจะถูกปรับลดราคาลงอีกกิโลกรัมละ 10 บาท และคาดว่าราคาน่าจะมีการขยับลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผิดคาดของผู้บริโภคหลายคนที่คาดว่าเนื้อหมูจะต้องราคาขยับสูงขึ้นต้อนรับเทศกาลตรุษจีนอย่างแน่นอน เผลอๆ อาจจะถึงกก.ละ 250-300 บาท เนื่องจากความต้องการเนื้อหมูในช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้นมีมาก

นายกมล ระบุอีกว่าสาเหตุสำคัญของการที่เนื้อหมูปรับราคาลงมานั้นเนื่องจากจำนวนผู้บริโภค บริโภคเนื้อหมูน้อยลง ทำให้หมูที่ได้ขนาดค้างอยู่ที่ฟาร์ม และหากไม่สามารถส่งออกเพื่อจำหน่ายได้ หมูจะตัวใหญ่ขึ้นและความสวยงามของเนื้อหมูก็จะลดลง ไขมันบริเวณสามชั้นจะมากขึ้น เนื้อหมูไม่สวย ราคาจะตกลง ดังนั้นทางฟาร์มต้องการที่จะปล่อยหมูออกมา จึงจำเป็นต้องมีการลดราคาหมูเป็น

เจ้าของเขียงหมูรายนี้ยังวิเคราะห์ด้วยว่า ส่วนตัวคิดว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่เป็นช่วงที่มีความต้องการใช้เนื้อหมูค่อนข้างมากนั้น คิดว่าราคาไม่น่าจะขึ้นไปมากกว่านี้ อาจจะมีขึ้นลงเพียง 10 บาทเท่านั้น ส่วนการจะเพิ่มปริมาณเนื้อหมูในช่วงตรุษจีนนั้น ก็อาจจะเพิ่ม แต่ไม่เท่ากับปีก่อนที่จะมีโควิดระบาด เคยเพิ่มอยู่ที่ 20 ตัวในช่วงตรุษจีน ปีนี้อาจจะเหลือเพียง 10 ตัว เพราะว่าได้รับผลกระทบ 2 ด้าน ทั้งเรื่องโควิด และราคาหมู่ที่แพง และไม่คิดว่าหมูจะขาดตลาด เพราะว่ายังคงมีฟาร์มในอ.บ้านบึง อีกหลายฟาร์มที่ยังคงมีหมูเป็นจำหน่ายให้กับพ่อค้าในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง.