+ชุมชนสาธารณสุขสิ่งแวดล้อม

จนท.ปค./สธ.บุกตรวจรง.รีไซเคิลยางรถเก่าก่อมลพิษ ถูกสั่งหยุดกิจการแต่กลับเพิกเฉย พบแต่ต่างด้าว เร่งตามตัวเจ้าของคนจีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายมิตชัย ประกอบธรรม รองนายกเทศมนตรีตำบลตะเคียนเตี้ย พร้อมด้วยนางนุจรินทร์ ปาละโชติ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลฯ และนายปรัชญา รัฐเมือง ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี นายภราดร ชัยนภาพร ปลัดอำเภอบางละมุง สนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง และผู้เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโรงงานผลิตประเภทยางรถยนต์ในพื้นที่ หมู่ที่ 4 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีโรงงานประกอบกิจการอันตรายส่งกลิ่นเหม็นและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

จากการเข้าตรวจสอบของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ พบเป็นโรงงานขนาดใหญ่ติดป้ายชื่อบริษัทหน้าโรงงานว่า บริษัท เค พี เอ็นพลาสติก จำกัด 99/10 ม.4 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20230 ทะเบียนนิติบุคคลเลขที่ 0205561023223 ประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพประเภท บดยางรถยนต์ รีไซเคิลยางรถยนต์เก่า เป็นต้น

ภายในโรงงานมีเพียง นางสาวจิ้งลี่ แซ่หลอ รับเป็นผู้ดูแลสถานที่และเป็นผู้แทนโรงงานเมื่อตรวจสอบรายละเอียดของโรงงานดังกล่าว พบมีการตัด โม่ยางรถยนต์ และรัดแผ่นยาง รอบบริเวณพื้นที่ ส่วนเจ้าของเป็นชาวจีน มีคนงานแรงงานต่างด้าวประมาณ 10 คน

นายมิตชัย ประกอบธรรม รองนายกเทศมนตรีกล่าวว่าโรงงานดังกล่าว ก่อนหน้านั้นทางเทศบาลฯได้ตรวจสอบมาแล้วและมีคำสั่งให้ปิดกิจการเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่เคยเจอเจ้าของโรงงานแต่อย่างใด พบแต่เพียงพนักงานซึ่งเป็นผู้ดูแลและคนงานส่วนมากเป็นแรงงานต่างด้าว ทางเทศบาลได้ติดตามตรวจเรื่องนี้มาโดยตลอด เนื่องประชาชนร้องเรียนมาว่าบริเวณดังกล่าวส่งกลิ่นเหม็นควันไปทั่ว ตนเองหวั่นเกิดมลภาวะเป็นพิษทางอากาศประกอบกับกิจการอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้และเป็นห่วงพี่น้องประชาชน จึงนำเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบเพื่อดำเนินตามขั้นตอนของสาธารณสุขหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านนางนุจรินทร์ ปาละโชติ ผอ.กองสาธารณสุขฯ กล่าวเสริมว่าทางเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ยได้เข้าตรวจสอบโรงงานที่ไม่ได้ปฎิบัติตามพ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 เนื่องจากได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่ามีโรงงานในพื้นที่ประกอบกิจการแล้วส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และประชาชนในพื้นที่ ทางเทศบาลฯ ร่วมกับอำเภอบางละมุง และอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจสอบติดตาม จนพบว่าสถานประกอบการแห่งนี้ยังไม่หยุดดำเนินการกิจการแต่อย่างใด ทางเทศบาลฯเองคงต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.การสาธารณสุขต่อไป.