วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
+ชุมชนพัฒนาชุมชนสิ่งแวดล้อม

“รองมาโนช” เร่งแก้ปัญหาสุนัขจรจัดในชุมชน ผุดโครงการสุนัขคืนถิ่น หาบ้านใหม่สร้างสวัสดิภาพที่ดีให้ลูกสุนัข

นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับโครงการสุนัขคืนถิ่นเป็นการสานต่อจากการนำสุนัขชุมชนมาทำหมัน เพื่อให้สุนัขที่ทำหมันแล้วอยู่ในพื้นที่ชุมชนได้ซึ่งหลังดำเนินการมาแล้ว 3 ปี พบว่าเกิดผลที่ดีแต่ก็ยังมีบ้างปัญหาที่ตามมาคือสุนัขที่ประชาชนเลี้ยงและมีการย้ายถิ่นฐานกลับภูมิลำเนา ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดทำให้มีการปล่อยท้องสุนัขจำนวนมาก จนทำให้สุนัขมีการขยายพันธ์เพิ่มขึ้น ซึ่งเมื่อสุนัขมีการขยายพันธ์เพิ่มขึ้นในชุมชน หวั่นจะมีการขยายพันธ์ขึ้นอีก จึงเกิดโครงการสุนัขคืนถิ่นขึ้นมา โดยโครงการดังกล่าวจะมีการนำสุนัขตัวเล็ก ๆ เข้ามาในศูนย์เลี้ยงสุนัขของเมืองพัทยา เพื่อนำมาฝึกฝน ก่อนจะมีการหาบ้านใหม่ให้กับสุนัขเหล่านั้นหากมีผู้สนใจรับสุนัขไปเลี้ยงต่อ

ทั้งนี้ปัจจุบันศูนย์ดูแลสุนัขของเมืองพัทยามีสุนัขในการดูแลประมาณ 500-600 ตัว โดยขณะนี้จะไม่มีการรับสนุขใหม่เข้าภายในศูนย์หากเป็นสุนัขที่มาจากากรร้องเรียนเดือดร้อนรำคาญ ส่วนสุนัขที่จะนำเข้ามาดูแลในศูนย์ของเมืองพัทยานั้นจะเป็นในกรณีที่เป็นสุนัขกัดหรือเป็นสุนัขที่ดุร้ายเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากประชาชนที่มีความสนใจรับสุนัขในโครงการสุนัขคืนถิ่นไปดูแลสามารถเข้าไปดูได้ที่ บริเวณซอยสำนักสงฆ์คลองใหญ่ ตำบลโปร่ง อำบางละมุง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เทศบาลโปร่ง โดยขณะนี้มีลูกสุนัขอยู่ 7 ตัว และมีประชาชนที่สนใจจองรับเลี้ยงแล้ว ทางศูนย์อยู่ระหว่างรอลูกสุนัขมีอายุครบ 2 เดือน จะส่งมอบให้กับผู้ที่มีความประสงค์รับลูกสุนัขไปดูแล

สำหรับโครงการสุนัขคืนถิ่นจะช่วยลดปัญหาจำนวนสุนัขจรจัดไม่ให้มีการขยายพันธ์ุเพิ่ม รวมถึงสวัสดิภาพของลูกสุนัขจะได้ดีขึ้น หากอยู่ในศูนย์เพียงอย่างเดียวและเป็นสุนัขจรจัดสวัสดิภาพไม่ดี แต่หากมีประชาชนรับไปดูแลต่อก็จะเป็นผลดีกับสุนัขต่อไป.