วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
Latest:
อาชญากรรม

ผกก.บางละมุง แจงปมพบใบสั่ง-บัตรประชาชน ทิ้งเกลื่อนข้างกองขยะริมทาง

จากกรณีมีพลเมืองดีพบบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาใบสั่งจำนวนมาก ถูกนำมาทิ้งไว้ริมป่าข้างทาง ภายในซอย 17/1 ม.8 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้ง ตำรวจ สภ.บางละมุง จึงได้รีบเดินทางไปตรวจสอบและรีบเก็บกลับมา
(อ่านข่าวก่อนหน้า >> ปชช.โร่แจ้งตร.พบบัตรประชาชน/เอกสารราชการนับร้อยถูกทิ้งกองขยะริมทาง >> ที่นี่

ความคืบหน้าล่าสุด พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า สำเนาใบสั่ง และบัตรประจำตัวประชาชน ที่พลเมืองดีพบตกหล่นริมข้างทางทั้งหมดเป็นสำเนาใบสั่งเก่าตั้งแต่ปี 2553-2554 ส่วนบัตรประจำตัวประชาชนที่ถูกตรวจพบก็หมดอายุไปแล้วหลายปี
โดยหลังจากที่ตนเองมารับตำแหน่งใหม่ ได้มีนโยบายปรับปรุงภูมิทัศน์ของสถานีตำรวจบางละมุงใหม่ทั้งหมด ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กิจกรรม 5 ส. จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.สมัย สมจิต รองผกก.สอบสวน เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการจัดเก็บเอกสารจำพวกสำเนาใบสั่งเก่า และบัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุดังกล่าว

พ.ต.อ.พัฒนชัย กล่าวอีกว่า ระหว่างที่นำเอกสารดังกล่าว ไปเก็บยังบ้านพักส่วนตัว ปรากฏว่าได้มีเอกสารตกหล่นบริเวณริมถนน โดยไม่รู้ตัว เนื่องจากการเคลื่อนย้ายเอกสารค่อนข้างเยอะ ก่อนจะมีชาวบ้านไปพบตกอยู่ริมถนน จึงแจ้งตำรวจไปตรวจสอบและจัดเก็บทันที โดยจากการตรวจสอบพบว่าบัตรประจำตัวประชาชนทั้งหมดอายุเกือบ 10 ปี แล้ว ไม่สามารถนำไปใช้กระทำการใดๆได้

จากนั้น พ.ต.อ.พัฒนชัย ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูสถานที่เก็บสำเนาใบสั่งเก่าและบัตรประชาชนที่หมดอายุ ซึ่งพบว่ายังมีอีกจำนวนมาก ซึ่งทาง ผกก.สภ.บางละมุง ได้สั่งกำชับในการเคลื่อนย้ายไปเก็บรักษาให้ใช้ความระมัดระวังรอบคอบ โดยพื้นที่เก็บนั้นเป็นทางเดิน ซึ่งสมัยก่อนปิดทึบ ทางผู้บริหารจึงประชุมและเห็นว่าควรปรับปรุงเพื่อให้ สภ.บางละมุง ดูใหม่และไว้บริการประชาชน จนกระทั่งได้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับหลักฐานที่ต้องเก็บเพราะเป็นเอกสารทางราชการต้องเก็บอย่างน้อย 10 ปี ถึงจะนำไปทำลายได้ ส่วนที่บัตรประจำตัวหมดอายุจำนวนมากตกค้างอยู่ที่สถานีตำรวจมาจากที่ประชาชนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันวินัยจราจร และถูกจับก็ได้ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดบัตรประชาชน แต่ไม่ยอมมาจ่ายค่าปรับ แล้วไปแจ้งบัตรประจำตัวหายเพื่อทำบัตรใบใหม่