+บริหารท้องถิ่น

จวกข่าวโซเชียลคลาดเคลื่อน “สนธยา”ยันเดินหน้าปรับภูมิทัศน์ชายหาดพัทยาเหนือ-ใต้ต่อ รอเพียง 2 หน่วยงานเห็นชอบ

กลับมาเป็นประเด็นร้อนแรงขึ้นมาอีกครั้งสำหรับโครงการปรับภูมิทัศน์ชายหาดเมืองพัทยาเหนือ-พัทยาใต้ จ.ชลบุรี ที่ใช้งบประมาณในการดำเนินการสูงถึง 166 ล้านบาท หลังทำการออกแบบและลงนามว่าจ้าง บริษัท นงนุชแลนด์ แลนด์สเคป แอนด์การ์เดนดีไซน์ จำกัด ให้เข้ามาปรับสภาพภูมิทัศน์ชายหาดพัทยาตั้งแต่โค้งโรงแรมดุสิต พัทยาเหนือ ตามโครงการปรับภูมิทัศน์ชายหาดพัทยาเหนือ-ใต้ ตลอดระยะทาง 2.7 กิโลเมตร โดยโครงการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์เมืองพัทยาตลอดแนวชายหาดพัทยานี้มีสัญญาว่าจ้างระหว่างวันที่ 6 ส.ค.2564-3 พ.ค.2566 รวมระยะเวลา 820 วัน ด้วยหวังจะปรับภูมิทัศน์ชายหาดพัทยาโฉมใหม่ในชื่อ Pattaya New look ตามโครงการ “Neo Pattaya” ที่จะมีทั้งการขยายผิวจราจรเพื่อให้รถยนต์ของนักท่องเที่ยวสามารถสัญจรได้โดยสะดวก

โครงการนี้มีแผนจะตัดร่นแนวพื้นฟุตปาธเดิมออกไปในระยะ 3 เมตร เพื่อการขยายฟุตปาธลงไปบนพื้นที่แนวทรายชายหาด ซึ่งจะชนกับแนว Big Bag ของกรมเจ้าท่า ที่ฝังไว้เพื่อเป็นแนวบอกระยะการลื่นไหลของทรายที่เพิ่งดำเนินการแล้วเสร็จไปได้ไม่นาน ขณะที่ฟุตปาธใหม่ที่คาดว่าจะมีระยะความกว้างประมาณ 11 เมตร จะจัดทำระบบต้นไม้และพื้นที่สีเขียวใหม่ โดยมีการถอนโค่นต้นหูกวางที่มีสภาพเสื่อมโทรมบางส่วนออก ขณะที่นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ยืนยันว่ายังคงใช้พันธุ์ไม้ดั้งเดิมให้คงสภาพอยู่ตามแนวชายหาดถึง 75% แต่หลังดำเนินการเพียงวันเดียว กลับถูกประชาชนในพื้นที่ต่อต้านอย่างหนัก เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการตัดโค่นต้นหูกวางที่มีอายุหลายสิบปี ขณะที่ล่าสุดมีกระแสข่าวทางโลกโซเชียลว่าโครงการดังกล่าวถูกยกเลิกไปแล้ว เนื่องจากมีการขนเครื่องมือและจุดอำนวยการก่อสร้างออกจากพื้นที่ หลังยุติการดำเนินการมาเป็นเวลานานนับเดือนแล้ว

กรณีดังกล่าวนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับโครงการปรับภูมิทัศน์ชายหาดพัทยาเหนือ-พัทยาใต้ ยังเป็นโครงการที่ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ยุติหรือยกเลิกตามที่มีกระแสข่าวทางโลกโซเชียล เพียงแต่โครงการนี้มีหลายส่วนงานที่อาจเกี่ยวข้องกับความดูแลของหน่วยงานอื่นๆ เช่น กรมเจ้าท่า หรือสำนักงานสิ่งแวดล้อมฯ จริงๆแล้วตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การลงพื้นที่สำรวจ การทำประชาพิจารณ์ตามรูปแบบข้อกำหนดของสำนักนายกรัฐมนตรี ก็มีหน่วยงานเหล่านี้เข้าร่วมในการพิจารณาด้วย แต่เมื่อมีบางส่วนงานที่อาจจะต้องใช้พื้นที่หรือมีขอบเขตรุกล้ำเข้าไปในความรับผิดชอบของหน่วยงานเหล่านี้ ก็มีความจำเป็น ต้องทำหนังสือเพื่อขอรับความเห็นชอบ เป็นขั้นตอนตามระบบราชการปกติ และรอเพียงการอนุมติเพื่อดำเนินการต่อไปเท่านั้น อีกทั้งสิ่งที่ดำเนินการเหล่านี้เป็นเพียงการดำเนินการบนพื้น เช่น การปูตัวหนอน ไม่ได้มีการก่อสร้างอาคารหรือถาวรวัตถุ อย่างอาคาร หรือสะพาน ที่ต้องมีการขออนุญาตที่ใช้ระยะเวลานาน จึงเป็นการดำเนินการตามระเบียบ ยืนยันว่าไม่ได้มีการยกเลิกโครงการแต่อย่างใด เพียงรอระยะเวลาการปฏิบัติหน้างานเท่านั้น

นายสนธยากล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญคือโครงการนี้จัดทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมให้กับเมืองพัทยา เพื่อใช้เป็นพื้นที่สันทนาการ ในการออกกำลังกาย ตามนโยบายการผลักดันให้เมืองพัทยาเป็น Sport City การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน และการปรับภูมิทัศน์เพื่อให้เกิดความสวยงามสมกับการเป็นศูนย์กลางทางการท่องเที่ยวของ EEC ด้วย ขณะที่รูปแบบของโครงการนั้น อาจมีการปรับบางส่วนเพื่อให้สมประโยชน์และไม่เกิดผลกระทบ รวมทั้งได้ความคุ้มค่าในการจัดทำสูงสุดตามงบประมาณที่ได้ตั้งลงไป โดยคาดว่าคงจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ภายในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน.