+ร้องทุกข์

แทบอ้วก!! ปลาตายเน่าเกลื่อนคลอง วอนเทศบาลหนองปรือช่วยแก้ไขด่วน

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวอธิปบูรพา ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ว่าคลองหลังโรงเรียนอนุบาลที่ไหลผ่านหน้าบ้านของชาวบ้านนั้น ได้เกิดเหตุปลาตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากการขาดอากาศหายใจ เนื่องจากในคลองดังกล่าวมีผักตบชวาขึ้นเต็มพื้นที่ อีกทั้งพบว่าสภาพน้ำในคลองก็ไม่ใสเหมือนเดิม กลับมีสีขุ่นดำ นอกจากนี้ที่บริเวณฝายกั้นน้ำก็พบว่าน้ำที่ตกกระทบลงมาที่พื้นน้ำ กลับมีฟองคล้ายฟองจากผงซักฟอกลอยอยู่เต็มพื้นที่ ทั้งยังพบว่าที่บริเวณริมคลอง มีปลานิล ปลาตะเพียน จำนวนมาก ทั้งขนาดใหญ่ เล็ก ตายลอยเกลื่อนส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วพื้นที่

นายเกรียงศักดิ์ สมหนองบัว ชาวบ้านที่อาศัยยังบริเวณดังกล่าวเปิดเผยว่า ในช่วงเดือนนี้ของทุกปีสภาพน้ำในคลองจะมีลักษณะที่เขียว ดำ และมีกลิ่นเหม็น ทั้งนี้เนื่องจากมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียที่ไม่ผ่านการบำบัดลงคลอง จึงส่งผลให้น้ำบริเวณดังกลาวมีสภาพเน่าเสีย บวกกับผักตบชวาที่โตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนคลุมผิวน้ำเต็มพื้นที่ ส่งผลให้แสงแดดไม่สามารถที่จะส่องลงไปในผิวน้ำได้ น้ำจึงไม่มีออกซินเจน ส่งผลให้น้ำเสีย จนทำให้ปลาตาย ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมาพบว่าปรากฏการณ์น้ำเน่าเสียจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนเรื่อยมา เนื่องจากว่าไม่มีน้ำใหม่อย่างน้ำฝนมาเติม เพื่อลดความเจือจางของน้ำเสีย จึงส่งผลให้น้ำในคลองดังกล่าวเน่าเสียเร็ว

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า แต่มาในปีนี้แล้งหนัก ฝนตกลงมาน้อย ความเข้มข้นของน้ำเสียนาจะมีมาก จึงส่งผลให้ปลาที่อาศัยในคลองดังกล่าว ที่มีเป็นจำนวนมากนั้นตายลง ซึ่งพบว่าปลาเริ่มตายมาเมื่อ 4 วันที่ผ่านมา พอเห็นว่าปลาตายก็ตกใจ และได้แจ้งให้ทางเทศบาลเมืองหนองปรือทราบเพื่อลงมาแก้ไขปัญหา ก่อนที่ปลานับพันตัวจะตายไปหมดซึ่งก่อนหน้านี้เรียกได้ว่าทุกปีทางเทศบาลได้มาขุดลอกผักตบชวาออก โดยความร่วมมือระหว่างเรือนจำพิเศษพัทยา ส่งนักโทษชั้นดีมาชุดลอก และนำผัดตบชวาออกจากคูคลอง ซึ่งส่วนตัวก็ได้เขียนเรื่องร้องเรียนไปยังเทศบาลไปแล้วเมื่อเดือนที่แล้ว แต่พบว่าจะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาขุดลอดคูคลองในวันที่ 5 ธันวาคม แต่ก็พบว่าเมื่อเวลาผ่านไปก็ยังไม่เห็นหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไขปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะนี้ปลาเริ่มตายมากยิ่งขึ้น บางตัวตายมานานแล้วก็ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ ซึ่งชาวบ้านได้ช่วยกันเก็บปลาตายไปฝัง ส่วนปลาที่ยังเป็นอยู่ แต่มีทีท่าว่าจะไปไม่รอด ชาวบ้านได้ช้อนขึ้นมาใส่บ่อเลี้ยงไว้เป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากว่าปลาในคลองนี้มีเป็นจำนวนหลายพันตัว จึงอยากให้เทศบาลเมืองหนองปรือและที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขปัญหา เพราะหากปล่อยไว้แบบนี้ นอกจากปลาที่มีอยู่จะตายจนหมดคลองแล้ว ระบบนิเวศน์ก็จะเสีย ทำสภาพแวดล้อมในพื้นที่ดังกล่าวเสียหายอย่างรุนแรงไปด้วย
อธิบดี บุญชารี รายงาน #ข่าวอธิปบูรพา #ข่าวเมืองพัทยา #เทศบาลเมืองหนองปรือ #ข่าวจังหวัดชลบุรี