+กฐินศาสนา/วัฒนธรรม

พุทธศาสนิกชน ร่วมงานทอดกฐินสามัคคี สมทบทุนสร้างกุฎิสงฆ์ วัดห้วยใหญ่

ที่ วัดห้วยใหญ่ พระครูปลัด สราวุธ ฐิตปญโญ เจ้าคณะตำบลหนองปรือ เขต 2 เจ้าอาวาสวัดห้วยใหญ่ พร้อมคณะสงฆ์ คณะกรรมการวัด ร่วมกับ นายทองสุข นางปล่อย ห้วยใหญ่ นายทวีป เพ็ชรงาม และคณะเจ้าภาพ จัดพิธีทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2564 เพื่อสมทบทุนสร้างกุฎิสงฆ์ วัดห้วยใหญ่ โดยมี นายรัฐกิจ เฮงตระกูล ประธานบริหารโครงการไฮแลนด์ พาร์ค พูลวิลล่า พร้อมทีมงานพรรคเพื่อไทย พุทธศาสนิกชนชาวห้วยใหญ่และพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมงานมหากุศล บริจาคจตุปัจจัยในงาน ทอดกฐินสามัคคีในปีนี้

ภายในงาน ทอดกฐินสามัคคี วัดห้วยใหญ่ ในปี2564 นี้ มีพุทธศาสนิกชน เดินทางมาเข้าร่วมงานจำนวนมาก ทางวัดได้มีการจัดมาตรการป้องกันโรคโควิด19 ให้ผู้มาร่วมงานต้องเดินผ่านก่อนเข้าสู่ในบริเวณพิธี สำหรับ การทอดกฐินสามัคคี วัดห้วยใหญ่ ได้ปัจจัยจากผู้มีจิตศรัทธา ยอดรวมทั้งสิ้น 999,999.50 บาท

สำหรับประเพณีการทอดกฐินของพุทธศาสนิกชนไทย มีมาช้านาน โดยมีทั้งพิธีหลวงและพิธีราษฎร์ โดยการถวายผ้าพระกฐินของพระมหากษัตริย์ จัดเป็นพระราชพิธีที่สำคัญประจำปี ในปัจจุบันถวายผ้ากฐินในแง่การสนับสนุนผ้าไตรจีวร เพื่อใช้ในสังฆกรรมสำคัญของคณะสงฆ์ ได้ถูกลดความสำคัญลงไป แต่กลับให้ความสำคัญกับบริวารของกฐินทานแทน เช่น เงิน หรือวัตถุสิ่งของ เพื่อนำสิ่งเหล่านี้มาพัฒนาถาวรวัตถุ และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา จัดเป็นสังฆทานอย่างหนึ่งเช่นเดียวกัน

กฐิน มีกำหนดระยะเวลาที่ถวายตลอดไป เหมือนผ้าชนิดอื่นมิได้ ระยะเวลานั้นมีเพียง 1 เดือน คือตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 (วันเพ็ญเดือน 12) ระยะเวลานี้เรียกว่า กฐินกาล คือระยะเวลา ทอดกฐิน หรือ เทศกาลทอดกฐิน ซึ่งจะเป็นช่วงพิธีกรรม หลังจากวันออกพรรษาแล้ว