วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
+อาชญากรรม

สุดสลดควายท้องแก่ถูกไฟช็อตตายคาลวด กั้นพื้นที่ เจ้าของโร่แจ้งความ ยันให้คู่กรณีชดใช้ค่าเสียหาย

เมื่อเวลา 17.00น.วันที่ 19 ตุลาคม 2564 พ.ต.ท.พิชัยธนศิลป์ สินพิชัย รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สภ.บ้านบึง ได้รับแจ้งจากสายตรวจหนองชากว่า เกิดเหตุควายถูกไฟฟ้าดูดเสียชีวิต บริเวณหมู่บ้านหัวสะพาน หลังวัดเนื่องจำนงค์ หมู่ 3 ตำบลหนองชาก อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุพบควายท้อง เพศเมีย ชื่อศรี อายุประมาณ 4 ปี นอนตะแคงขาหลังสองข้างพาดกับลวด นอนตายขวางทางเดิน ห่างจากคอกควายที่อยู่อีกฝั่ง พร้อมทั้งยังพบบ้านพักคนงาน มีการทำรั้วไม้ป้องกันตัวบ้านและมีลวดขึงพันกับเสาไม้ไผ่ปักตามสองข้างทางเดิน ทั้งรอบตัวบ้านและสวน มีป้ายเขียนข้อความบนแผ่นไม่อัดว่า “ช๊อตไฟอยู่นะ”

จากการสอบถามนายมานัส แซ่ซิ้ม อายุ 46 ปี เจ้าของควาย เปิดเผยว่า ตนเองเลี้ยงควาย เพื่อเอาไว้ประกวด ตัวที่ถูกไฟดูดตาย เป็นควายท้องแก่ อีกประมาณ 2 เดือน ก็จะออกลูกแล้ว เห็นแล้วรู้สึกสงสารควาย เพราะอยู่ด้วยกันมานาน ฝากถึงเจ้าของบ้านการทำลวดไฟฟ้าเพื่อช็อตไล่ควายควรมีสวิทซ์ตัดไฟ ไม่ใช่ต่อตรงผ่านเบรกเกอร์เปิด – ปิด เพียงอย่างเดียว กระแสไฟไหลผ่านขนาดนี้ ควายน้ำหนักตัวเป็นตันๆยังไงก็ไม่รอด อีกทั้งควายที่ตายไป ราคากว่า 150,000 บาท ส่วนเรื่องค่าเสียหายตนเองให้ทางคู่กรณีชดใช้ 50,000 บาท โดยแบ่งจ่ายเป็นสองงวด ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ญาติๆ เจ้าของควาย ต่างเห็นไปในทางเดียวกันว่า เรื่องนี้ให้เป็นบทเรียน การขึงลวดป้องกันควรมีสวิทซ์ตัดไฟ ไม่ใช่ต่อตรงถือว่าอันตรายมาก อีกทั้งบริเวณนี้ มีเด็กๆ ผ่านมาเป็นประจำ ที่อาจจะทำให้เด็กได้รับอันตรายได้

ด้านนางสมพิษ (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี เจ้าของบ้านที่ล้อมรั้วด้วยลวดและปล่อยกระแสไฟฟ้า เปิดเผยว่า เคยเตือนให้เจ้าของควาย อย่าให้ควายมาย่ำผลผลิตทำให้เกิดความเสียหาย แต่อีกฝ่ายก็เฉยๆทั้งท่อน้ำประปาถูกเหยียบแตก เพิ่งจะมาซ่อมให้ไม่กี่วัน ประกอบกับควายมีจำนวนกว่า 30 ตัว คนเลี้ยงดูแลไม่ทั่วถึง และสามีเพิ่งจะขึงลวดปล่อยไฟได้เพียงแค่ 3 วันก็มาเกิดเรื่องดังกล่าว.