วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
+เศรษฐกิจ

คลายล็อกดาวน์ร้านอาหารแต่ยอดขายน้ำแข็งยังไม่นิ่ง ได้เพียงประครองธุรกิจ รอความชัดเจนจากรัฐอีกครั้ง

นายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารบริษัทในเครือราชากรุ๊ป เปิดเผยว่า หลังศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีมติเห็นชอบข้อเสนอการปรับมาตรการสำหรับกิจกรรมและกิจการในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 29 จังหวัด ที่สามารถเปิดให้บริการได้ อาทิ ร้านอาหารสามารถบริโภคในร้านได้ และกำหนดเกณฑ์ผู้รับบริการ ผู้ให้บริการสามารถเล่นดนตรี ได้ตามแนวทางที่กำหนด ซึ่งสามารถเปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. และศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้า เปิดบริการได้แบบมีเงื่อนไข ได้ถึงเวลาไม่เกิน21.00น.ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่า หลังมีมาตรการศบค.ได้มีการคลายล็อกดาวน์ในพื้นที่สีแดงเข้ม แดง ส้มเมื่อวัน 1 ต.ค.64 ในส่วนของผู้ประกอบการธุรกิจโรงน้ำดื่มและน้ำแข็งนั้นก็เริ่มมียอดขายขึ้นบ้าง ในช่วงวันหยุดศุกร์ เสาร์ และวันอาทิตย์เท่านั้นซึ่งก็ยอดขายก็ไม่ได้มีการขยับขึ้นมานัก ด้วยร้านค้า สถานประกอบการที่เปิดให้บริการในขณะนี้เปิดเพื่อรอรับนักท่องเที่ยว โดยในช่วงวันธรรมดาที่ไม่มีนักท่องเที่ยวทำให้ร้านค้า ร้านอาร สถานประกอบการยังไม่มีการสั่งซื้อสินค้าเก็บไว้ในสต็อกดังเดิม แต่จะมีการสั่งซื้อสินค้าหรือสิ่งของวันต่อวันด้วยไม่สามารถคาดการณ์เกี่ยวกับจำนวนการใช้บริการของลูกค้าได้ อีกทั้งหวั่นรัฐมีคำสั่งเร่งด่วนให้ปิดกิจการกะทันหันทำให้ต้องเสียต้นทุนไป

ส่งผลทำให้ยอดขายน้ำดื่มและน้ำแข็งในเครือช่วงวันธรรมดามีรายได้เพียงแค่พอพยุงธุรกิจให้พออยู่ได้เท่านั้น ส่วนในวันหยุดที่มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวก็พอมียอดขายเข้ามาบ้าง ทั้งนี้ผู้ประกอบการเชื้อว่าแม้จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วในช่วง 1 พ.ย.นี้ แต่ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวมากน้อยแค่ไหน คงจะหันไปพึ่งนักท่องเที่ยวคนไทยโดยให้ภาครัฐผลักดันเรื่องของการในเรื่องของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทย เมื่อมีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมากก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ มีการจับจ่ายใช้สอยสินค้ามากขึ้น

นายบุญอนันต์ เปิดเผยต่ออีกว่า ส่วนแผนการเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ถือเป็นข่าวดีของผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร และธุรกิจอื่น ๆ ที่มองเห็นถึงแสงสว่างในการประกอบธุรกิจในอนาคต แต่กว่าจะกลับมาประกอบธุรกิจได้แบบจริง ๆจังได้นั้นก็คงต้องรอไปถึงหลังมกราคม 2565 ด้วยการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวต้องใช้ระยะเวลาเตรียมตัวทั้งต้องใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจการจองที่พัก พื้นที่ท่องเที่ยวขั้นต่ำประมาณ 15 วันถึง 1 เดือน สายการบินต้องมีการเตรียมความพร้อม แต่ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้มีการประกาศมาตรการที่ชัดเจนในการปฏิบัติตัวของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ผู้ประกอบการเองก็ไม่กล้าลงทุนซื้อสินค้ามาเก็บไว้ ด้วยยังไม่มั่นใจท่าทีของภาครัฐหวั่นลงทุนฟรี