+covid-19บริหารท้องถิ่น

“บิ๊กแป๊ะ”ปลื้มยอดผู้ติดเชื้อในฮอสพิเทล รพ.เมืองพัทยาลดลง เป็นสัญญาณดี รับเปิดเมือง 1 พ.ย.นี้

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย คณะผู้บริหารโรงพยาบาลเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการและการรักษาดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียว ภายในฮอสพิเทล ของโรงพยาบาลเมืองพัทยา ทั้ง 2 แห่ง ประกอบด้วย ฮอสพิเทล ที่โรงแรม โอโซ่ นอร์ธ พัทยา และโรงแรมดี วารี จอมเทียน บีช พร้อมทั้งส่งมอบกำลังใจให้กับทีมเจ้าหน้าที่และผู้ติดเชื้อที่พักรักษาตัวในฮอสพิเทล

นายสนธยา กล่าวว่า ฮอสพิเทลของโรงพยาบาลเมืองพัทยา ทั้ง 2 แห่ง สามารถรองรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้ถึง 800 ห้อง 1,600 เตียง ปัจจุบันฮอสพิเทลของโรงพยาบาลเมืองพัทยา ทั้ง 2 แห่ง มีผู้ป่วยติดเชื้อซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวประมาณ 1,100 คน โดยสถิติตัวเลขผู้ป่วยในขณะนี้ถือเป็นสถาณการณ์ที่สามารถรับมือได้ ทั้งนี้พบว่ามีผู้ป่วยที่รักษาหายจากฮอสพิเทล ของโรงพยาบาลเมืองพัทยาไปแล้วเป็นมากกว่า 1,000 คน จากตัวลงผู้ที่ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วนั้นถือเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญที่จะให้เมืองพัทยาสามารถรองรับผู้ติดเชื้อในพื้นที่ได้ โดยการดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวในฮอสพิเทล ของโรงพยาบาลเมืองพัทยา ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข ซึ่งผุ้ป่วย 70-100 คนจะมีแพทย์ดูแล 1 คน และผู้ป่วย40-50 คน จะมีพยาบาลดูแล 1 คน และในแต่ละวันเจ้าหน้าที่จะโทรสอบถามติดตามอาการของผู้ป่วย 2 ครั้ง

ขณะที่วันนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อและรักษาหายในฮอสพิเทล ของโรงพยาบาลเมืองพัทยาลดลง ซึ่งตั้งแต่ที่ได้มีการตัดสินใจที่จะมีการเปิดฮอสพิเทล ของโรงพยาบาลเมืองพัทยา ขึ้นทั้ง 2 แห่ง รองรับผู้ป่วยได้ถึง 1,600 เตียง รวมถึงการตรวจATK เชิงรุก รวมถึงการให้บริการฉีดวัคซีนกับประชาชนในพื้นที่เมืองพัทยา จนทำให้ช่วงเวลาที่ผ่านมาสามารถป้องกันและชะลอการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากหลังที่ได้มีการตรวจ ATK เชิงรุกแล้วหากพบผู้ที่ติดเชื้อหรือผลที่ตรวจอาจจะติดเชื้อ เจ้าหน้าที่จะแยกตัวมาทำ RT-PCR และเอกซเรย์ปอด พร้อมแยกตัวออกมาจากชุมชน ครอบครัว และให้ยาในการรักษาทันที เพื่อที่จะทำให้ผู้ติดเชื้อได้รับการรักษาและรับยาตั้งแต่เบื้องต้น ในการลดความรุนแรงของโรค รวมถึงลดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

ด้วยแนวการทำแผนงานเชิงรุกในการป้องกันโรคโควิด-19 ของเมืองพัทยาที่ผ่านมาจนทำให้วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในพื้นที่ลดลง และเมื่อเทียบกับอัตราส่วนของประชาชนในขณะนี้ ทำให้เมืองพัทยาสามารถเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวได้ตามมาตรการศบค.ได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน2564 ตามเป้าหมายของรัฐบาล รวมทั้งอีก 2 พื้นที่ในอำเภอสัตหีบ คือ ตำบลานาจอมเทียนและตำบลบางเสร่ ที่จะเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวพร้อมกัน นอกจากนี้ยังได้มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่เมืองพัทยาครบ 2 เข็มแล้วมากกว่า 70%