+covid-19ชุมชนสาธารณสุข

รองนายกเมืองพัทยา วอนผู้ฉีดซิโนแวค2 เข็ม เร่งเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 3กระตุ้มภูมิคุ้มกันโควิด-19 หลังเสี่ยงภูมิลดต้านเชื้อกลายพันธุ์ไม่อยู่

นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายเมืองพัทยา เปิดเผยถึง การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์โดส ด้ววัคซีนแอสตราเซเนกา ในกลุ่มผู้ที่เคยฉีดวัคซีนซิโนเวคไปตั้งแต่เดือนมีนาคม – พฤษภาคม ที่ขณะนี้ภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 น่าจะลดลงเรื่อยๆ จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นในช่วงนี้ โดยผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน ซิโนแวคจากโรงพยาบาลบางละมุง ขณะนี้ได้รับการฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ไปกันแล้วอย่างต่อเนื่อง

นายมาโนช กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน ซิโนแวคจากโรงพยาบาลเมืองพัทยา ที่มีการสอบถามเข้ามาว่าจะฉีดกระตุ้นเข็ม3 ได้เมื่อใด และจะติดตามข้อมูลเรื่องของการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ได้ผ่านทางช่องทางใดบ้างนั้น ขณะนี้โรงพยาบาลเมืองพัทยาได้เร่งส่งข้อความ SMS ไปนัดฉีดวัคซีนเข็มที่3 แล้ว ตามระยะเวลาของการฉีดวัคซีนก่อนหลังของแต่ละคน

นอกจากนี้ รองนายเมืองพัทยา กล่าวถึงกระแสการฉีดวัคซีนในเข็มที่ 3 ด้วยวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่เป็นชนิดเชื้อเป็น ปัจจุบันพบว่ามีหลายคนยังลังเล เนื่องจากได้จองวัคซีนเสริมเอาไว้บ้างแล้ว ส่วนตัวมองว่าอยากจะให้มารับการกระตุ้นเข็ม 3 กันก่อน ฃ เพราะการรอวัคซีนเสริมตอนนี้ก็ยังไม่ทราบกำหนดเวลาที่แน่ชัดว่าวัคซีนเสริมยี่ห้อต่างๆ จะเข้ามาถึงเมื่อใด ในเมื่อภูมิในร่างกายของผู้ที่ฉีดวัคซีน ซิโนแวค 2 เข็มก็ลดลงทุกวันอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหากการเว้นระยะห่างในการกระตุ้นมากเท่าไหร่ การรับมือกับไวรัสวิด-19 ก็จะน้อยลงมากขึ้นเท่านั้น.