+บริหารท้องถิ่น

เมืองพัทยาเร่งจัดทำแนวฟุตปาธปากทางวอล์คกิ้งสตรีท พ่วงแก้ปัญหาน้ำท่วมขังแยกไฟแดงพัทยาใต้

นายพัฒนา บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้า หน้าที่จากสำนักการช่างเมืองพัทยา เข้ามาสำรวจบริเวณทางฟุตปาธทางเท้าสาธารณะหน้าปากทางเข้าโครง การวอล์คกิ้งสตรีทพัทยาใต้ เพื่อร่วมกำหนดแนวการปรับภูมิทัศน์ทางเดินเท้าใหม่ให้มีความกว้างขวาง และสอดคล้องกับโครงการปรับภูมิทัศน์ชายหาดเมืองพัทยาที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้จากการสำรวจพบว่าพื้นที่ทางเดินเท้าจากบริเวณหน้าสถานีสูบน้ำเสีย PS7 ปากทางพัทยาใต้มีลักษณะคับแคบ โดยเฉพาะบริเวณหน้าสถานประกอบการที่อยู่ใกล้เคียงตลอดแนวไปจนถึงซุ้มโครงการฯ จึงร่วมหารือกับผู้ประกอบการขอความร่วมมือการขยายพื้นที่เพื่อให้เกิดความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวและเพื่อความสวยงาม รวมทั้งการสำรวจสภาพปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณหน้าวัดชัยมงคลและสี่แยกไฟแดงพัทยาใต้ สาย 2 ซึ่งพบว่าในช่วงที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก พื้นที่บริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นที่ลุ่ม ขณะที่การวางแนวท่อระบายน้ำยังต้องผ่านระบบไหลเวียนไปลงยังจุดรวมน้ำบริเวณซอย 6 พัทยากลาง เป็นเหตุให้มีมวลน้ำจำนวนมากไหลไปรวมกันกระทั่งเอ่อล้นท่วมผิวจราจร จึงนำเสนอแนวคิดในการจัดวางท่อระบายน้ำจากจุดรับน้ำดังกล่าวต่อท่อปล่อยน้ำฝนลงสู่ทะเลโดยตรง บริเวณพื้นที่ว่างระหว่างผู้ประกอบการที่อยู่ด้านหน้าโครงการวอล์คกิ้งสตรีทกับสถานีสูบน้ำเสียของเมืองพัทยา ที่มีแนวช่องว่างอยู่ประมาณ 4-6 เมตร และแนวช่องว่างขนาดความกว้างประมาณ 2 เมตรหลังป้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ซึ่งหากดำเนินการได้จะทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลลงสู่ทะเลโดยตรงด้วยเส้นทางที่ไม่ไกลมากนัก และจะทำให้ระบายน้ำเป็นไปด้วยความรวดเร็วและลดปัญหาที่เกิดขึ้นไดเป็นอย่างดี

นายพัฒนา กล่าวว่าขณะนี้เมืองพัทยากำลังมีโครงการปรับภูมิทัศน์ชายหาดเพื่อให้เกิดความสวยงาม โดยจะมีการขยับขยายพื้นที่ฟุตปาธให้มีความกว้างยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว รวมทั้งการจัดกิจกรรมสันทนาการ จึงอยากให้มีการปรับแนวทางเท้าไปตลอดแนวจนถึงปากทางเข้าโครงการวอล์คกิ้งสตรีทพัทยาใต้

นอกจากนี้จากปัญหาน้ำท่วมขังในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาพื้นที่บริเวณหน้าวัดชัยมงคล และสี่แยกไฟแดงพัทยาใต้ตัดถนนพัทยาสาย 2 มีน้ำท่วมขังในระดับสูง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมา เพราะระบบระบายน้ำยังไม่ตอบสนองกับมวลน้ำที่ไหลบ่าลงมาเป็นจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมาสำรวจและหาแนวทางแก้ไขที่ยั่งยืน โดยมีแนวคิดว่าจะมีการต่อท่อระบายน้ำเพื่อรับน้ำตรงจากจุดที่เกิดปัญหาให้ระบายไหลลงสู่ทะเลบริเวณชายหาดปากทางพัทยาใต้โดยตรง มีระยะห่างเพียงไม่ถึง 100 เมตร อย่างไรก็ตาม กรณีนี้อาจต้องมีการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมการสำรวจออกแบบที่ชัดเจน ซึ่งจะมีการประชุมร่วมเพื่อดำเนินโครงการอย่างเป็นรูปธรรมอีกครั้ง.