+covid-19ชุมชน

นอภ.บางละมุงย้ำหลังผ่อนคลายบางกิจกรรม ยังต้องปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดเคร่งครัด-งดออกจากที่พักหลังสองทุ่ม

นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่าสำหรับการประกาศมาตรการผ่อนคลายของ ศบค.และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้เป็นต้นไป หลักๆ ของการคลายล็อคคงเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิถีการดำรงชีวิตของประชาชนเป็นหลัก โดยเฉพาะเรื่องของร้านอาหารที่สามารถเข้าไปนั่งรับประทานได้ตามปกติ เพียงแต่มีข้อกำหนดว่าหากเป็นร้านที่ติดเครื่องปรับอากาศสามารถรองรับลูกค้าได้ 50% แต่ถ้าเป็นร้านเปิดโล่งสามารถรองรับได้ 75 %อย่างไรก็ตาม ยังมีคำสั่งห้ามจำหน่ายหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด

ขณะที่สถานที่อื่นๆ อย่างตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านเสริมสวย ร้านนวด สนามกีฬา สามารถดำเนินการได้เพียงแต่มีมาตรการต้องห้ามในบางกรณี เช่น ร้านนวดอนุญาตเพียงนวดฝ่าเท้า หรือสนามกีฬาที่สามารถใช้ได้แต่ห้ามมีผู้ชมหรือการชุมนุม เป็นต้น และทุกแห่งต้องมีแผนและมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดด้วย อาทิ เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย หรือการเว้นระยะห่าง พร้อมกันนี้ยังต้องปิดให้บริการในเวลา 20.00 น.ทุกแห่ง

นายวุฒิศักดิ์ กล่าวต่อไปว่าหลังเวลา 20.00 น.แม้ว่าจะยกเลิกการประกาศ พ.ร.ก.ฉุก เฉิน ไปแล้ว แต่คงขอความร่วมมือประชาชนหยุดการชุมนุมหรือการออกจากเคหสถานเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด เพราะเป็นที่คาดการณ์จากทางแพทย์ว่าหลังการคลายล็อคน่าจะมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงสุดจนถึงกลางเดือนตุลาคม จึงขอให้ทุกคนใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ขณะที่ฝ่ายปกครองเอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะจัดตั้งทีมเฉพาะกิจในการประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจ และแนะนำตักเตือนในส่วนของผู้ที่ฝ่าฝืน หากยังทำซ้ำคงต้องใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าไปดำเนินการ

ในส่วนของปัญหาการติดเชื้อนั้นมีแนวโน้มลดลง และพื้นที่อำเภอบางละมุง พบว่ามีประชาชนส่วนใหญ่ที่ได้รับวัคซีนไปแล้วกว่า 50% และจะมีการทยอยนำเข้ามาฉีดให้อย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาที่น่าเป็นห่วงคือกลุ่มเปราะบาง ทั้ง ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว คนตั้งครรภ์ พบว่าหลายรายยังปฏิเสธการรับวัคซีนจากภาครัฐ จึงต้องลงพื้นที่ทำการค้นหาเพราะหากคนกลุ่มนี้มีการติดเชื้ออาจสุ่มเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้นแม้จะมีมาตร การคลายล็อคและผ่อนคลายแล้วก็ขอให้ทุกคน ทุกฝ่ายใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทตามมาตรการของรัฐ ทั้ง การล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงไปในที่ชุนชนหนาแน่น และการเว้นระยะห่างทางสังคม.