+covid-19ท่องเที่ยวเศรษฐกิจ

นายก PBTA รับแผน Pattaya Move on ไม่น่าทัน 1 ก.ย.นี้ ยันภาคเอกชนจัดทำ SOP แผน Seal Route ครบถ้วน แต่คนคุมกฎกลับยังนิ่ง ได้แต่หวังเปิดเมืองได้ในต.ค.นี้

นายบุญอนันต์ พัฒนสิน นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา (PBTA) เปิดเผยถึงแผนการจัดทำโครงการ Pattaya Move on ที่ร่วมกับเมืองพัทยาในการจัดทำเพื่อวางแผนการเปิดเมืองท่อง เที่ยวอีกครั้งในช่วงวันที่ 1 กันยายนนี้ โดยได้มีการหารือมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมประสานขอความร่วมมือไปยังส่วนกลางในการขอจัดสรรวัคซีนเพื่อมาฉีดให้ภาคบริการด้านการท่องเที่ยวในสัดส่วน 70% โดยมีข้อแม้ที่จะต้องให้ภาคเอกชนจัดทำแผน SOP หรือมาตรฐานด้านการให้บริการ การจัดทำ Seal Route หรือเส้นทางการท่องเที่ยวในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวที่เข้าข่าย SHA + หรือมีการฉีดวัคซีนครบแล้วตามที่กำหนด

นายบุญอนันต์ กล่าวว่าสำหรับแผนดังกล่าว จนถึงชั่วโมงนี้คงตอบได้ยากว่าจะสามารถเปิดเมืองท่องเที่ยวได้อีกครั้งภายในเดือนกันยายนนี้หรือไม่ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รุนแรงต่อเนื่องขึ้นทุกระดับจนจังหวัดชลบุรีถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้มหรือพื้นที่ควบคุมสูงเข้มงวดและสุด อย่างไรก็ตาม ในส่วนของภาคธุรกิจด้านการท่องเที่ยวเองไม่ได้อยู่เฉย ยังคงเดินหน้าจัดทำโครงการต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดทำ SOP การจัดทำ Seal Route หรือแผนการรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจัดส่งให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี เพื่อพิจารณาไปแล้ว

แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาพิจารณาแผนดังกล่าว เนื่องจากต้องเป็นการทำงานร่วมหลายฝ่ายทั้งจังหวัดชลบุรี ททท. ภาคเอกชน อำเภอบางละมุง และสัตหีบ ด้วยมีแผนจะเปิดใน 2 พื้นที่หลัก จึงยังไม่มีการส่งเรื่องไปยัง ททท.ที่รอผลการพิจารณาอยู่ และ ศบค.ชุดเล็กเพื่อสนับสนุนให้เดินหน้ากิจกรรมต่อไป เนื่องจากเมืองพัทยาเป็น 1 ใน 10 เมืองท่องเที่ยวหลักที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาที่ให้เร่งฟื้นฟู ส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง

ขณะที่การทำมาตรฐาน SHA + ก็ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก เนื่องจากวัคซีนที่จะนำมาฉีดให้กับประชาชนและภาคบริการด้านการท่องเที่ยวยังไม่มีความชัดเจน และไม่ทราบได้ว่าจะครบ 70 % ตามแผนเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตาม ทางภาคธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไป และปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐอย่างเคร่งครัด โดยคาดหวังว่าอาจจะสามารถเปิดเมืองท่องเที่ยวได้ภายในเดือนตุลาคมนี้